logo

Nét Nghệ Thuật Qua Thiền

Một người thường biết đến Ngài qua tính cách một vị Pháp Chủ hiền hòa và dễ mến, nhưng ít một ai biết Ngài còn là một nghệ nhân xuất sắc. Các tác phẩm của Ngài để lại đã cho chúng ta thấy sự tỉ mỉ, sáng tạo và đầy tính tình thương người của Ngài.
Nét Nghệ Thuật Qua Thiền   Là  người  design  trang  web  của  Đạo  nên  nhiều  người  hỏi  tôi:  “Tại  sao  trang  web  của  Vô  Vi  Quy  Nguyên lại có quá nhiều mục, từ nghệ thuật, văn hóa, xã hội.... trong khi ấy Vô Vi Quy Nguyên là một  giáo pháp tu tại gia với căn bản là pháp môn thiền?”   Điều nầy cũng dễ hiểu, Đạo nằm ở mọi khía cạnh của cuộc sống mà thiền mà một phưong thức để làm  tỏ ngộ và sáng tỏ mọi khía cạnh ấy. Vì vậy, trong các lãnh vực văn học, nghệ thuật,... đều có Đạo là vậy.   Vô  Vi  Quy  Nguyên  là  một  pháp  thiền,  Vô  Vi  Quy  Nguyên  là  một  bộ  môn  khoa  học  và  Vô  Vi  Quy  Nguyên cũng là một bộ môn nghệ thuật. Qua những sáng tạo nghệ thuật của các pháp hữu Vô Vi Quy  Nguyên chúng ta đã thấy các tác phẩm ấy đều đượm màu sắc thiền, màu sắc của sự giải thoát pha lẫn  với nghệ thuật thuần túy tạo nên một nét đặc trưng riêng biệt.    I. ĐỨC NGÀI: Một nghệ nhân cần mẫn và xuất sắc:   Mọi người thường biết đến Ngài qua tính cách của một vị Pháp Chủ hiền hòa và dễ mến, nhưng ít một  ai biết Ngài còn là một nghệ nhân xuất sắc. Các tác phẩm của Ngài để lại đã cho chúng ta thấy sự tỉ mỉ,  sáng tạo và đầy tính tình thưong của Ngài.    Mô  hình  tàu  Á  Châu,  được  Đức  Ngài  thực  hiện  vào  những  năm  1960  trong  thời  gian  Ngài  là  Sĩ  Quan  Hàng  Hải  phục  vụ  trên  con  tàu  nầy.  Chất  liệu  Ngài  dùng  là  một loại lõi cây...          II. CHÍ TÔN NGAI: Một tác phẩm điêu khắc độc nhất vô nhị trên thế giới:   Chí Tôn Ngai là tác phẩm điêu khắc gỗ do nghệ nhân Phạm Công Minh (Thủ Thừa – Long An) điêu  khắc qua bản phóng họa của Đức Thầy Từ Minh Đạt.   Chí Tôn Ngai có chiều ngang là 140cm, chiều cao 210cm, được điêu khắc từ một khối gỗ Đàn Hương  lớn được điêu khắc từ năm 1998.    Năm 1998, theo Lệnh của Đức Thầy Từ Minh Đạt, các huynh trưởng tại Việt Nam đã bắt tay vào việc  tìm nhân tuyển điêu khắc gỗ trên khắp đất nước. Cuối cùng, ông Phạm Công Minh, một pháp hữu tại  Thủ  Thừa  đã  được  chọn  là  nhân  tuyển  cho  công  trình  để  đời  nầy.  Một  điều  bất  ngờ  cho  các  huynh  trưởng trong công tác nầy đã được chính ông Phạm Công Minh tiết lộ và đã được đăng tải trong tuyển  tập Những Mẩu Chuyện về Đức Ngài tập 2 như sau:    Nghệ  nhân  Phạm  Công  Minh,  ngồi  trước  một  số  tác  phẩm  điêu  khắc gỗ (do học  trò  của  ông  thực hiện) đang  kể  cho  Đức  Thầy  và  phái  đoàn  nghe  lời  tiên tri của Đức  Ngài  nói  với  ông  khi  Đức  Ngài  còn  tại  thế. .      2. Chí Tôn Ngai:  Theo  Đức  Thầy  Từ  Minh  Đạt  cho  biết, Chí Tôn Ngai được kết hợp bởi  hình tướng của 12 con rồng nối kết  với  nhau  thành  Ngai.  Rồng  biểu  hiện  là  Vua  theo  quan  niệm  của  Á  Đông  và  số  12  là  con  số  của  Thượng Đế tức là Vua trong các vì  Vua.  Mọi  số  đo  của  Ngai  đều  dựa  vào  con  số  Thiên  Can,  tức  là  số  7.  Số 7 là số của Trời Đất. Ví dụ: Đức  Chúa  Trời  tạo  dựng  ra  trời  đất  trong  7  ngày,  âm  thanh  có  7  cung  bậc mà đại diện là 7 nốt nhạc, màu  sắc  có  7  màu,  chu  kỳ  hình  thành  của con người, của thời gian,... đều  Chí Tôn Ngai được chuyển đến Hoa Kỳ vào năm 1991. dựa vào con số 7.  3.  Điều  huyền  diệu  trong  quá  trình  thực hiện Chí Tôn Ngai:  Theo Lệnh của Đức Thầy, Chí Tôn Ngai  phải được hiện trên 1 khối gỗ quý là gỗ  Hùynh Đàn mà thời gian ấy, chính phủ  Việt Nam đã có lệnh kiểm soát và cấm  khai  thác  gỗ  quý.  Hơn  thế  nữa,  để  tìm  được khối gỗ có thể thỏa mãn được yêu  cầu  về  kích  thước  quá  lớn  như  Đức  Thầy phát họa thì đó là chuyện bất khả  thi.   Công trình tưởng như đã bị đình trệ thì  vô  tình  các  pháp  hữu  của  chúng  ta  đi  ngang 1 ngôi nhà có sẵn 1 khối gỗ lớn  đúng kích thích như Đức Thầy yêu cầu.  Gia chủ đã cho biết, khối gỗ ấy đã đựơc  cất  trong  nhà  gần  50  năm.  Vì  khối  gỗ  quá lớn nên không thể dùng làm việc gì  nhưng cắt ra thì sợ phí nên cứ để vậy.  Sau  khi  thực  hiện  xong  Chí  Tôn  Ngai  (1999),  Đức  Thầy  đã  ra  lệnh  chuyển  cấp  tốc  Chí  Tôn  Ngai  sang  Hoa  Kỳ  dù  rằng  trong  thời  gian  lúc  ấy  Pháp  Đạo  chúng  ta  chưa  hề  có  1  nơi  nào  để  xây  dựng  Chí  Tôn  Điện  cả.  Một  thời  gian  ngắn  sau  khi  Chí  Tôn  Ngai  được  gởi  sang Hoa Kỳ, chính phủ  Việt Nam mới  có lệnh chính thức cấm xuất gỗ quý.  Chí Tôn Ngai do nghệ nhân Phạm Công Minh sáng tác và sẽ chính thức cho công chúng trên khắc thế giới chiêm ngưỡng    tại Chí Tôn Điện tại Đạo Viện Vô Vi Quy Nguyên được hòan    thành.      III. PHÁP TƯỢNG ĐỨC NGÀI: Một nghệ thuật truyền thần. Pháp tượng Đức Ngài mà hầu hết các pháp hữu Vô Vi Quy Nguyên đang phụng thờ tại ngôi gia là tác  phẩm nghệ thuật của nghệ nhân Bàng Nghiêu Dân, Giáo Sư trường Đại Học Mỹ Thuật thành phố Hồ  Chí Minh, Việt Nam.   Ông đã tổng hợp được 3 tánh chất: Đời, Đạo và Pháp trong bức tượng truyền thần nầy. Đời là diễn tả  được nét tổng quát gương mặt của Đức Ngài của đời dầu rằng ông chỉ điêu khắc bằng trí nhớ. Đạo là  diễn tả đầy đủ được nét tổng quát của một con người đạo, tỏa được năng lực trong công phu và Pháp  là sự truyền đạt và cảm nhận của người chiêm ngưỡng Pháp Tượng Ngài.  Ngoài Pháp Tượng Đức Ngài, ông cũng là tác giả của 2 bức tượng Hộ Pháp được đặt tại trước cổng của  Đại  Hùng  Linh  Điện,  bộ  tượng  thập  bát  la  hán  mang  nét  nghệ  thuật  xuất  sắc  nhất  được  phụng  thờ  trong nhiều chùa tại Việt Nam và Đài Loan.  Pháp tượng Đức Ngài do Giáo Sư Bàng Nghiêu Dân sáng tác đã được Khối Pháp Tượng tại Northridge, tiểu bang California (trực thuộc Ban Lễ Đạo) tái sản xuất hàng loạt. Một số sáng tác của Giáo Sư Bàng Nghiêu Dân.   Tượng Hộ Pháp, tác phẩm nghệ thuật của Giáo Sư Bàng  Nghiêu Dân được đặt trước cửa ra vào của Đại Hùng    Linh Điện, tọa lạc tại thành phố Buena Park, tiểu bang    California, Hoa Kỳ.    IV. TRANH LỤA: An bình ở mọi nơi.   Vô  Vi  Quy  Nguyên  có  nhiều  họa  sĩ  tranh  lụa  như:  Sư  Tỉ  Từ  Trọng  Nghĩa,  Từ  Thiện  Phúc,  Từ  Thiện  Giao... nhưng sức sáng tác mạnh nhất, phong phú nhất có thể nói là cặp vợ chồng danh họa: Nguyễn  Thị Tâm và Nguyễn Long Sơn, nguyên Giáo Sư trường Đại Học Mỹ Thuật thành phố Hồ Chí Minh, Việt  Nam.   Hầu như bất cứ nơi nào trên thế giới, người ta cũng bắt gặp các tác phẩm của đôi tài hoa nầy nằm ở  nhiều dạng: Tranh lụa, lịch, các thiệp chúc tết, giáng sinh và các thiệp khác...     Một vài tác phẩm của Giáo Sư Nguyễn Thị Tâm, người từng đào tạo nhiều pháp hữu về ngành mỹ thuật vẽ tranh lụa. Tranh lụa, một tác phẩm nghệ thuật do chính Sư Tỉ Từ Trọng Nghĩa thực hiện vào năm 1986.       V. TRA ANG SỨC C THỜI TRANG: T D Dành cho mọi thời gian, mọii giới, mọii sắc tộc,... Cô Bibi, ccòn có tên là Beatrice Bro oussard tức thầy Từ Longg Ngọc khôngg những là mộột nhà kinh ttế còn  là một ngghệ nhân sáng giá chuyên n ngành sáng tạo và thiết k kế các loại trang sức thời trang. Trongg suốt  hai thập nniên 1980 – 1990 các sản n phẩm do côô thiết kế rất được ưa chuộng trên thị trường Hoa K Kỳ và  được bày  bán trên TV V và trong nhhững khu shoopping lớn, saang trọng củaa Mỹ. Đệ tử truyền thừa ccủa cô  về ngành thiết kế nầy cũng là một con số đáng kể.                VI. ĐIÊU KHẮC LỘ THIÊN: Ngạo nghễ trong trời đất.   Các điêu khắc lộ thiên thường là những điêu khắc  được  đẽo  tạc  trên  đá  và  xi  măng  mà  trong  Pháp  Đạo của chúng ta đã có nhiều nghệ nhân tham gia  vào  các  công  tác  sáng  tác  ấy.  Nhóm  ông  Ba  Thời  (Tây  Ninh)  chuyên  thực  hiện  các  điêu  khắc  tượng  Rồng,  Long  Mã  cho:  Đạo  Viện  VVQN  tại  Golden  Hills,  Đại  Hùng  Linh  Điện,  Bửu  Tòa  Linh  Điện  tại  Việt Nam, Tòa Thánh Tây Ninh và các Thánh Thất  của  Cao  Đài,...  Tuy  nhiên,  nhóm  đóng  góp  nhiều  công trình nhất và đa dạng nhất là nhóm của nghệ  nhân Trần Thanh Tình.   Trần Thanh Tình là một nghệ nhân trẻ rất được sự  yêu  mến  của  Đức  Ngài,  hiện  cư  ngụ  tại  Phú  Lâm,  thành phố Hồ Chí Minh mà nơi nầy cũng là nơi tạc,  đúc,  sản  xuất  các  tượng  để  cung  cấp  cho  các  chùa  và  nhà  thờ  mà  hiện  sản  phẩm  của  anh  cũng  đã  được xuất sang nhiều nước trên thế giới.  Các  tác  phẩm  của  nghệ  nhân  Trần  Thanh  Tình  đã  thực  hiện  riêng  cho  Pháp  Đạo  Vô  Vi  Quy  Nguyên  như sau:  ‐  Tượng  Đài  Đức  A  Di  Đà  Phật  cao  4  thước  8  (4.8  m), không kể Tòa Sen và Bệ đá. Tượng đã hòan tất  vào  năm  2001  đã  được  đưa  đến  Đạo  Viện  Vô  Vi  Quy Nguyên vào năm 2003 cho công trình thực hiện Tượng Đài Đức Vua Cha được đặt trên đỉnh núi  Đức Thầy và các pháp hữu viếng thăm nơi làm việc  tiếp giáp với xa lộ 202. Theo dự tính, Tượng Đài  của nghệ nhân Trần Thanh Tình tại Phú Lâm,  sẽ cao 10 thước được đặt trên đỉnh núi cao hơn  thành phố Hồ Chí Minh.  300 feet so với mặt đất (hơn 100 m) và cao hơn  4500 feet so với mặt biển.  ‐ Pháp Tượng Đức Ngài cao 2 thước mốt (2.1m), không kể Tòa Sen. Tác phẩm hoàn tất vào năm 2001  và đã được đưa đến Đạo Viện Vô Vi Quy Nguyên vào năm 2003. Pháp Tượng nầy sẽ được đặt lộ thiên  tại Quảng Trường Từ Tri Tâm và đối diện với Pháp Chủ Thiền Viện.     ‐ Tượng tham thiền của các pháp hữu: Từ Trọng Nghĩa, Từ Tri Tâm, Từ Tri Nguyên, Từ Thiện Khanh  và Tòa Sen. Tượng lớn bằng người thật để dùng làm mẫu để đặt tại Quy Bổn Kim Lăng, tức nghĩa trang  của Pháp Đạo tại Đạo Viện Vô Vi Quy Nguyên. Sau khi các phẩm sắc có công với Pháp Đạo lìa thế sẽ  được tạc tượng trên Tòa Sen và được đặt tại Kim Lăng. Các tác phẩm được thực hiện vào năm 2003 và  được đưa đến Đạo Viện Vô Vi Quy Nguyên nhân mùa Đại Hội Vô Vi Quy Nguyên lần 2 vào tháng  7  năm 2004.  VII. TRANH CHÂN DUNG: Quà nghèo nhưng nặng tình. Vẽ  Tranh chân dung là  một hình thức nghệ thuật khá phổ thông. Họa Sĩ  vẽ tranh chân dung trong  Pháp Đạo Vô Vi Quy Nguyên có rất nhiều nhưng “họa sĩ” vẽ tranh chân dung không được .... giống cho  lắm nhưng không 1 ai nở bỏ họa phẩm ấy chính là Đức Thầy Từ Minh Đạt của chúng ta.   Ai cũng đều biết, Đức Thầy không có khả năng tài chánh nên vào mỗi dịp: Sinh nhật, Giáng Sinh, Tết,  Thầy thường tự làm quà để tặng cho các đệ tử. Lúc thì làm dầu thơm, lúc thì làm đồ trang sức bằng  những linh kiện điện tử, một bài thơ, một sáng tạo nghệ thuật, vẽ tranh trên áo và ... tranh chân dung.                                Một  dạng  quà  tặng  Sinh  Nhật  cho  đệ tử trong  suốt  hai    năm  2001  –  2002  là  tranh  chân  dung.  Mổi  bức  tranh  chân dung như vậy, Thầy vẽ phải mất từ 15 đến 30 phút.  VIII. TRANH HÝ HỌA: Dễ thưong từ nội tâm.   Có thể nói Đức Thầy là một thần đồng về vẽ tranh hý họa. Đức Thầy đã bắt đầu vẽ tranh vào khoảng  năm 3 tuổi. Đức Ngài và Sư Tỉ đã tình cờ khám phá được khả năng trên sau lần dẫn Thầy đi thăm Sở  Thú tại Saigon và tại một góc nhà, Đức Thầy đã vẽ lại toàn bộ các con thú và cảnh tham quan đó. Cũng  kể từ ngày đó, Thầy tiếp tục vẽ cho đến ngày trưởng thành.   Tranh của Thầy rất dễ thưong và mang nhiều nét ngây thơ, con nít trong đó. Cho dù là một bức họa có  tính phê bình nhưng không 1 ai buồn khi xem tranh cả mà trái lại, ai cũng bật cười bởi nét tiếu lâm  trên bức họa, dầu là bức họa của sự phê bình.  Người họa sĩ khác với một thợ vẽ. Thợ vẽ thông thường không có sức sáng tạo mà chỉ là người chụp lại  các sáng tạo đã có sẵn 1 cách chính xác. Họa sĩ là sáng tạo và thường mỗi một họa sĩ chỉ có 1 vài nét  tiêu biểu riêng cho sự sáng tạo đó. Ví dụ Walt Disney của Mỹ thì có Mickey Mouse và những nhân vật  khác đều có dáng dấp của cách vẽ Mickey Mouse, Morris của Pháp thì có Lucky Luke, Fujiko Fujio của  Nhật thỉ có  Doremon, còn Đức Thầy  thì có một nhân vật có cái tên thiệt là bình dân  giống như cái  cách bình dân của Thầy... “Tư Địt”.    Các  hý  họa  của  Thầy  đựơc  nằm  dưới  nhiều  dạng  như:  Hý  họa  trong  truyện  tranh,  trên  ly,  áo,  quà  cáp,  trên  các  mẩu  quảng  cáo,...  Giáng  Sinh  năm  2004,  Đức  Thầy  tặng  cho  các đệ tử áo thung có vẽ tranh hý họa (mổi  cái áo, Đức Thầy vẽ từ 3 đến 5 phút). Trong  hình  pháp  hữu  Từ  Minh  Tâm  Thanh  đang  cầm  một  trong  những  tác  phẩm  hý  học  của  Thầy mà cô ưng ý nhất! 
DMCA.com Protection Status Copyright by webtailieu.net