Làm thế nào để phát triển và thực hiện ý tưởng
Cửa sổ rộng quá làm cho căn phòng dư
thừa ánh sáng. Vì vậy, chủ nhà muốn
diện tích chiếu sáng của cửa sổ hẹp lại
một nửa mà vẫn giữ nguyên chiều dài (l)
và chiều cao (h)
Bạn làm thế nào?Làm thế nào để phát huy…,
Tính sáng tạo, Khả năng trực giác,
Nguồn cảm hứng và Ý tuởng?
How to develop
and
make idea
You can be more creative and
can enjoy your life.
JICA Expert to VJCC
Master of Mechanical Engineering
Keneji TAKEMURA
C All right reserved. No part of this material may be reproduced or utilized in any form
or by any means, electronic or mechanical , including photocopying, recording ,or by any
information storage or retrieval system.
1. KAIZEN bằng ý tưởng
Categorías del KAIZEN
2. KAIZEN bằng phân tích và giải quyết vấn đề
3. KAIZEN bằng ứng dụng công nghệ mới
KAIZEN bằng ý tưởng
Tại sao cần phải phát triển ý tưởng?
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.
Kế hoạch, thiết kế, phát triển sản phẩm, triển khai quy trình,Kaizen,
quảng cáo,network
Ví dụ
KAIZEN ở
mọi nơi.
Đố vui:
1. Làm thế nào để đo chiều dài L (từ A đến B) A
bên trong một khối đá?
L
B
2. Cửa sổ rộng quá làm cho căn phòng dư
thừa ánh sáng. Vì vậy, chủ nhà muốn
diện tích chiếu sáng của cửa sổ hẹp lại
h
một nửa mà vẫn giữ nguyên chiều dài (l)
và chiều cao (h)
Bạn làm thế nào? l
3. Số tiếp theo là gì ?
1, 1, 3 , 1 , 5 , ?
4 2 16
Làm thế nào để phát huy…,
Tính sáng tạo, Khả năng trực giác,
Nguồn cảm hứng và Ý tuởng?
Não trái: Não phải:
Nhớ bằng ngôn ngữ Nhớ bằng Hình ảnh
Họ
Tri thức Trực giác
Họ c Kinh nghiệm
c
Học Kinh nghiệm
Học Kinh nghiệm
Học Kinh nghiệm
Tính sáng tạo nghĩa Experience
Học
là tìm lại những ghi Kinh nghiệm
Học Kinh nghiệm
nhớ mà chúng ta
Học Kinh nghiệm
không thể nhớ được
Học Kinh nghiệm
bằng từ ngữ.
Cerebrum Physiology
Tính sáng tạo là gì? Làm thế nào để phát triển?
Tính sáng tạo là … khả năng chuyển đổi thông tin và dữ liệu,
để tạo ra những ý tưởng và phương pháp mới.
Vdụ: Bạn chuyển đổi dữ liệu trong máy tính như thế nào?
4 phương pháp quan trọng:
1. Quan sát từ phía đối diện, trước - sau, trên - dưới, trong - ngoài
2. Nhìn từ góc độ khác-khách hàng, bệnh nhân, động vật, gió….
3. Chia và phân loại theo chủ đề - Loại, thời gian, vị trí, độ tuổi, cấp độ,
Định dạng cho những chủ đề trừu tượng hoặc không rõ ràng, rồi lựa
chọn những vấn đề quan trọng.
4. Thay đổi thông tin
Thuật ngữ chuyên môn Ấn tượng, cảm giác, cảm xúc
Giá trị bằng số Hình ảnh
Bạn muốn làm gì? •ベトナムの人にもっと日本のことを知ってもらいたい
•ベトナムを日本に紹介したい
現代の日本、日本の田舎、日本の若者、日本の自然、日本の企業、日本の伝統
日本の技術, 変わりいく 古い町 楽しい 競争のある
Trình bày chủ đề hoặc
quan điểm một cách ngắn gọn Điểm mấu chốt
(Mục tiêu, kết quả thực hiện, ??????????
Hình ảnh tổng thể...)
Hiện
tượng tự
nhiên
Lưu ý Lập Kết hợp và xã hội
mô hình ý tưởng Động vật
và
thực vật
Sound
Shape Công cụ
Performance Hàng hoá
Color sự kiện
Relation
Nhận thức hoặc
Lập kế hoạch
Cụ thể hoá
thực hiện
4. Bảy (7) phương pháp
phát triển ý tưởng cơ bản (IDM)
1. Phương pháp kích thích
Là phương pháp kích thích sự liên kết các ý tưởng
2. Phương pháp kết hợp
Là phương pháp tổng hợp thông tin
3. Phương pháp tương đồng
Là phương pháp nảy ra ý tưởng từ các ví dụ tương tự
4. Phương pháp chuyển đổi
Là phương pháp biến đổi làm cho ý tưởng mới mẻ.
5. Phương pháp làm việc theo nhóm để phát triển ý tưởng.
6. Phương pháp đồng quy ý tưởng.
7. Phương pháp làm cho không khí làm việc thoải mái
1. Phương pháp kích thích
---là phương pháp kích thích sự liên kết các ý tưởng---
1) Phương pháp các hạng mục: Phương pháp cơ bản
Cột, tranh ảnh, băng zôn và tờ quảng cáo….
2) Phương pháp dùng từ có tính kích thích:
của Ông Masanobu Shintani:
6 thẻ bản chất, 6 thẻ quan điểm, 6 thẻ kích thích,
6 thẻ tương đồng, 6 thẻ giả thuyết, 6 thẻ quyết định
3) Phương pháp thiệp tranh
In ảnh vào thiệp, thẻ ý tưởng kinh doanh mới
4) Phương pháp cách ngôn
Câu tục ngữ Viết ý nghĩa của câu tục ngữ Nảy ra ý tưởng
Ví dụ: “Ngựa quen đường cũ”
5) Phương pháp liên kết bằng từ ngữ
Quan hệ gần, tương đương, nhân quả, đối ngược
6) Hệ thống bảng chữ cái
Ông King Camp Gillette đã phát triển sản phẩm mới “Dao cạo an toàn” .
7) Phương pháp phiếu kiểm tra
Phương pháp Osborn , SCAMPER, áp dụng chức năng của chiếc máy tính
2. Phương pháp kết hợp
---Là phương pháp tổng hợp thông tin---
Từ mấu chốt
1. Phương pháp phân tích hình thái học
Làm thế nào để sản xuất ra Quái vật cho phim ảnh?
Sống ở đâu? To thế nào ? Loài ban đầu? Vũ khí? Đặc tính? 1 2
Hình dáng? Kỳ dị? Khả năng đặc biệt?
6
2. Phương pháp Từ Kim cương: của Giáo sư Andy Bangandy
Từ mấu chốt Từ mấu chốt
Chọn 4 điểm mấu chốt. Vẽ hình của viên kim cương bằng 6
các từ ngữ 4 3
Nảy ra ý tưởng bằng cách kết hợp 2 từ với nhau
3. Phương pháp tháp hài cốt sư Từ mấu chốt
P.Pháp này sử dụng 3 hình
trong hình học Yếu tố-3
giống như một cái tháp.
Yếu tố-3
Cách thu thập thông tin quan trọng
1. Liệt kê lỗi
Khái niệm
2. Liệt kê mong muốn thứ tự
Yếu tố-1 Yếu tố-2
3. Liệt kê thuộc tính
4. P.pháp quan sát trung tâm Yếu tố-1 Yếu tố-2
5. Phương pháp hình cây
3. Phương pháp tương đồng
1. Phương pháp tập trung
Làm rõ chủ đề Nghĩ ra điểm nhấn
Nhặt ra các yếu tố hoặc đặc trưng của điểm nhấn
Liên kết (Tập trung) yếu tố với chủ đề để nảy ra ý tưởng
2. Phương pháp sinh học (Bionics Method) (Bion + ics ): của Mr.Jack.E.Steel
Áp dụng tuyệt vời từ tự nhiên vào các sản phẩm công nghiệp
Ví dụ) Rắn chuông Tên lửa,
3. Phương pháp tương đồng hệ thống
Nghĩ ra hệ thống mới dựa vào hệ thống tương đồng khác
Ví dụ) Hệ thống sản xuất ô tô Dịch vụ đặt tên
4. Phương pháp NM: của Giáo sư NAKAYAMA Masakazu
KW(Key Words) QA( Question Analogy) QB(Question Background)
QC (Question Conception)
“Ví dụ----------?”
5. Phương pháp Cinectics: của Ông William Gordon & Mr.Jorge Prince
1) Tương đồng cá nhân 2) Tương đồng trực tiếp 3) Tương đồng về biểu tượng
4) Tương đồng về hình thái
Ví dụ) “ Bạn là một cây chì màu”
6. Phương pháp dựa vào thuộc tính*
1) làm rõ vấn đề và mục tiêu, sau đó liệt kê chúng. (Cỡ? Hình ảnh? Thiết kế? )
2) Liệt kê thuộc tính như nguyên vật liệu hiện tại, kích cỡ, hoạt động…,
3) Nhặt ra thuộc tính quan trọng 4) Nảy ra ý tưởng cho từng thuộc tính.
4. Phương pháp chuyển đổi
1. Phương pháp tưởng tượng Yên cầu
bổ dưỡng
“ Nếu tia nắng là chất rắn, thì điều gì sẽ xảy ra?” :
Đồ uống
Kiểm tra Giải pháp sáng tạo tại Chicago cho sắc đẹp
Đồ uống
cho
“ Nếu tỉ giá đồng USD là 5.000 đồng Việt nam?” Uống thể thao Uống lúc
hàng ngày chơi thể thao
2. Phương pháp định vị Đồ uống Đồ uống
Tạo ra một số phạm vi (2~4) và đặt mình vào. cho người
ăn kiêng
giải khát
Lượng
3. Phương pháp đặt đối ngược*: của Ông Stefan Grossman ca lo thấp
1) Đưa ra những cảm nhận chung như: giả thuyết về sự việc
2) Liệt kê các giả thuyết đối lập bằng cách biến đổi.
3) Nảy ra ý tưởng dựa trên những giả thuyết đã được biến đổi.
Ví dụ) Nhà hàng
4. Phương pháp siêu anh hùng: của Ông Grossman & Mr.Catholin năm 1985
Chọn một siêu anh hùng và nảy ra ý tưởng về chủ đề nếu như một người là siêu anh
hùng.
Ví dụ) Siêu anh hùng; siêu nhân, người dơi, người nhện, Ultra seven
5. Phương pháp Casting
1) Quyết định mô hình (tuổi, giới tính, nghề nghiệp, cách sống,…) cho từng người.
2) Mỗi người đóng một vai trò và nảy ra ý tưởng về chủ đề.
Hãy cùng động não (Brain Storming):
•Đừng phê phán người khác •Tận dụng ý tưởng của người khác
(ngăn chặn sự chỉ trích)
•Càng nhiều ý tưởng càng tốt •Đưa ra ý tưởng của mình
(số lượng sinh ra chất lượng)
Tìm ý tưởng bằng Brain Storming
làm thế nào để qua sông
Phương pháp để
CẢI TIẾN
Phương pháp đối với Ý tưởng
Danh sách 7 Câu hỏi
+: thêm, mở rộng
- : giảm, hạn chế, giới hạn
KAIZEN=VJCC
C : loại bỏ, dừng
+ - C
X X : nhân, kết hợp
¸
= ¸ : chia, tách
+/ -
= : chuẩn hoá, dùng chung
+/ : nghịch, đổi trật tự
Tên ý H) Biến điểm yếu thành điểm mạnh
tưởng
Phương •Suy nghĩ điểm tốt của điểm yếu
pháp •Biến điểm có hại thành điểm vô hại
•Nung nóng tần số cao (xử lý bề mặt)
Ví dụ •Giấy dính ghi nhớ
•Máy phát chu trình liên hợp
•Tái chế rác (cho nguyên vật liệu)
Tên ý A) Phân loại/ Phân chia
tưởng
Phương •Cắt giảm, chia, hoặc tăng thêm số lượng phân chia
pháp •Tách vật ra thành nhiều phần (để dễ tháo rời)
•Chế tạo vật được lắp ráp từ các linh kiện
•Nhà bếp liên hoàn, Đồ gỗ liên hoàn, Viết thêm ví dụ
Ví dụ •Linh kiện máy Stereo vào ô này.
•Phụ tùng ô tô
•Xe tải lớn Xe moóc và xe tải
Tên ý B) Cắt bớt/Loại bỏ
tưởng
•Loại bỏ hoặc phân chia những phần hay chức
Phương năng không cần thiết ra khỏi đối tượng
pháp •Lấy ra chỉ những phần hay chức năng cần thiết
•Walkman (SONY)
•Chó Robot bảo vệ
Ví dụ •Bàn là không dây
•Mắt nhân tạo cho
chim truyền tin