Giáo trình Autocad 3D
Giáo trình gồm các bài tập hướng dẫn sử dụng các hàm trong Autocad.Tài liệu tham khảo về Giáo trình AutoCAD nâng cao và lập trình trong AutoCAD. AutoCAD là phần mềm ứng dụng CAD để vẽ (tạo) bản vẽ kỹ thuật bằng vectơ 2D hay bề mặt 3D, để tìm hiểu rõ hơn, mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Giáo trình Autocad 3D
Trung t©m ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn phÇn mÒm tin häc tri thøc
172 NguyÔn ChÝ Thanh- Tel/ Fax :7751372
Gi¸o tr×nh AutoCad 3D
B i1 :
§iÓm nh×n, hÖ trôc täa ®é trong 3D
Cao ®é cña h×nh vÏ 2D
A.Thay ®æi gãc nh×n :
1.LÖnh Vpoint : command :- VP enter
-T©m : ph−¬ng nh×n tõ trªn y
Th¼ng gãc víi mÆt ph¼ng XY Ph¹m vi nh×n tõ trªn
-§−êng biªn vßng trßn nhá :
ph−¬ng nh×n song song víi mÆt
ph¼ng XY
-§−êntg biªn vßng trßn lín : x
gièng t©m nh−ng nh×n tõ d−íi.
-Täa ®é 1 sè ®iÓm nh×n ®Æc biÖt :
H×nh chiÕu ®øng :0,-1,0
H×nh chiÕu b»ng :0,0,1
H×nh chiÕu c¹nh :-1,0,0 Ph¹m vi vïng nh×n tõ d−íi
2.LÖnh ddvpoint : x¸c ®Þnh gãc nh×n
(View/ 3D viewpoint/ select ) command : VP enter
-Absolute to WCS : x¸c ®Þnh gãc theo hÖ täa ®é
WCS
-Relative to UCS : x¸c ®Þnh gãc theo hÖ täa ®é
UCS
-X axis : gãc gi÷a trôc X v ph−¬ng nh×n
-XY plane : gãc gi÷a mÆt ph¼ng XY v ph−¬ng
nh×n.
-Set to plane view : trë vÒ tÇm nh×n b»ng ®èi víi
mÆt ph¼ng XY
-Mét sè gãc nh×n ®Æc biÖt :
H×nh chiÕu ®øng :
X axis:270 XY plane: 0
H×nh chiÕu b»ng :
X axis:270 XY plane:90
H×nh chiÕu c¹nh :
X axis:180 XY plane: 0
B.HÖ trôc täa ®é trong vÏ 3D :lÖnh UCS
Tools/ UCS command :UCS enter
Converted to pdf by tech24.vn Page 1
Trung t©m ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn phÇn mÒm tin häc tri thøc
172 NguyÔn ChÝ Thanh- Tel/ Fax :7751372
Origin/ZAxis/3point/OBject/View/X/Y/ZPrev/Restore/Save/Del/?/ :
-Origin :dêi gèc täa ®é origin point :
-3point : x¸c ®Þnh hÖ täa ®é theo 3 ®iÓm
Origin point: gèc hÖ täa ®é
Point on pãitive portion of the X- axis : ®iÓm x¸c ®Þnh trôc X
Point on positive -Y portion of the UCS XY plane < > :®iÓm x¸c ®Þnh chiÒu d−¬ng
trôc Y
-X : quay hÖ täa ®é quanh trôc X
-Y/Z : quay hÖ trôc täa ®é theo trôc Y hoÆc Z
-ZAxis : x¸c ®Þnh hÖ täa ®é theo trôc Z
Origin point : gèc hÖ täa ®é
Point on positive portion of Z-axis : x¸c ®Þnh trôc Z
-OBject : x¸c ®Þnh hÖ täa ®é theo 1 ®èi t−îng cã s½n- chän gèc hÖ täa ®é, chän ph−¬ng
chiÒu trôc X
-View : mÆt ph¼ng XY cña hÖ täa ®é th¼ng gãc víi ph−¬ng nh×n ( tÇm nh×n hiÖn h nh trë
th nh tÇm nh×n b»ng)
-Prev : trë l¹i hÖ täa ®é tr−íc ®ã
-Save : l−u hÖ täa ®é hiÖn h nh
-Restore :trë l¹i hÖ täa ®é ® ®−îc ®Æt tªn
-Del : xo¸ hÖ täa ®é ® ®−îc l−u
-World : trë vÒ hÖ täa ®é WCS
C.T¹o h×nh 3D tõ h×nh 2 chiÒu :
1.LÖnh Chprop : thay ®æi ®é d y h×nh 2 chiÒu
Modify/ properties command : CH enter
- Change what property ( Color/ LAyer/LType/Thickness) :enter
-Select object : chän ®èi t−îng, ph¶i chuét kÕt thóc lÖnh chän
-New thickness : ®é d y
- Change what property ( Color/ LAyer/LType/Thickness) :enter
2.BiÕn hÖ thèng Thickness : x¸c lËp ®é d y cho h×nh 2 chiÒu cho tÊt c¶ h×nh hai chiÒu
®−îc vÏ sau n y
Format/ thickness command :thickness
-New value for THICKNESS : ®é d y
3.LÖnh Boundary :che mÆt 2 D
Draw/ boundary command : BO enter
Hép héi tho¹i Boundary creation
Object type :region
Make new boundary /set : chäpn ®èi t−îng t¹o mÆt
Pick Point : chän mÆt che
4.LÖnh render : xuÊt ¶nh t« bãng
Command : render
Converted to pdf by tech24.vn Page 2
Trung t©m ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn phÇn mÒm tin häc tri thøc
172 NguyÔn ChÝ Thanh- Tel/ Fax :7751372
B i 2:
T¹o h×nh tõ khèi c¬ b¶n, nhËp täa ®é ®iÓm trong vÏ 3D
A.T¹o h×nh tõ khèi c¬ b¶n : c¸c khèi rçng
Draw/Surfaces/ 3D surfaces Command : 3D
Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge:
1. 3D box : h×nh hép
Command: 3D enter
Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge:B enter
-Coner of box : gèc cña ®¸y h×nh ch÷ nhËt
-Length : chiÒu d i ( trôc X)
-Cube/ < with> : chiÒu réng (trôc Y)
Cube : h×nh lËp ph−¬ng - khèi vu«ng
-Hight : chiÒu cao (trôc Z)
-Rotation angle about Z axis : gãc quay quanh trôc Z
2.Cone : h×nh chãp hay l¨ng trô( ChØ cã n÷nh mÆt chung quanh, rçng 2 mÆt trªn hoÆc
d−íi)
Command: 3D enter
Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge:C enter
-Base center point : t©m
-Diameter/ of base : b¸n kÝnh ®−êng trßn ngo¹i tiÕp cña mÆt d−íi ( ®¸y)
-Diameter/ of top : b¸n kÝnh ®−êng trßn ngo¹i tiÕp cña mÆt trªn ( ®Ønh-
NÕu R=0 : h×nh chãp)
-Height : chiÒu cao
-Number of segment < 16 > : sè c¹nh cña h×nh l¨ng trô
3.Dish : h×nh vßm ( b¸t ngöa- nöa h×nh cÇu )
Command: 3D enter
Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge:DI enter
-Center of dish: t©m
-Diameter/: b¸n kÝnh ( D: ®−êng kÝnh)
-Number of longitudinal segments : sè mÆt ®øng
-Number of latitudinal segments : sè mÆt n»m ngang
4.Dome : h×nh vßm ( b¸t óp )
Command: 3D enter
Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge:DO enter
-Center of dome: t©m
-Diameter/: b¸n kÝnh ( D: ®−êng kÝnh)
-Number of longitudinal segments : sè mÆt ®øng
-Number of latitudinal segments : sè mÆt n»m ngang
Converted to pdf by tech24.vn Page 3
Trung t©m ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn phÇn mÒm tin häc tri thøc
172 NguyÔn ChÝ Thanh- Tel/ Fax :7751372
5.Mesh : vÏ mÆt th¶m trong kh«ng gian chØ cã 4 ®Ønh
Command: 3D enter
Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge:M enter
- Fist corner : ®Ønh 1
- Second corner : ®Ønh 2 2
- Third corner : ®Ønh 3 N
3
- Fourth corner : ®Ønh 4
- Mesh M size :sè ®−êng trªn ®o¹n 41 1
- Mesh N size : sè ®−êng trªn ®o¹n 12 M
4
6.Pyramid : h×nh th¸p, ®¸y l tø gi¸c hay tam gi¸c
Command: 3D enter
Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge:P enter
First base point: diÓm 1
Second base point: ®iÓm 2 4
Third base point: ®iÓm 3
Tetrahedron/: ®iÓm 4 1
H×nh chãp :
Ridge/Top/: ®Ønh cña h×nh chãp 3
2
H×nh chãp côt : 8
Ridge/Top/: t enter 5 4
First top point: _®iÓm 5
Second top point: ®iÓm 6 7
1 6 3
Third top point: ®iÓm 7
Fourth top point: ®iÓm 8
2
2
H×nh l¨ng trô : 6
Ridge/Top/: r enter 1
First ridge point: ®iÓm 5 5
3
Second ridge point: ®iÓm 6
4
7.Sphere : h×nh cÇu
Converted to pdf by tech24.vn Page 4
Trung t©m ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn phÇn mÒm tin häc tri thøc
172 NguyÔn ChÝ Thanh- Tel/ Fax :7751372
Command: 3D enter
Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge:S enter
-Center of sphere : t©m
-Diameter/: b¸n kÝnh ( D: ®−êng kÝnh)
-Number of longitudinal segments : sè mÆt ®øng
-Number of latitudinal segments : sè mÆt n»m ngang
8.Torus : vßng xuyÕn
Command: 3D enter
Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge:T enter
-Center of torus:t©m h×nh xuyÕn
-Diameter/ of torus: b¸n kÝnh h×nh vßng xuyÕn
-Diameter/ of tube: b¸n kÝnh mÆt c¾t
-Segments around tube circumference :sè mÆt c¾t
-Segments around torus circumference :sè ®−êng sinh
9.Wedge : h×nh nªm
Command: 3D enter
Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge:W enter
Corner of wedge: gèc h×nh nªm ( ®IÓm 1)
Length: chiÒu d i h×nh nªm (trôc X)
Width: chiÒu réng ( trôc Y)
Height: chiÒu cao ( trôc Z) 1
Rotation angle about Z axis: gãc xoay quanh trôc Z
B.C¸ch nhËp täa ®é ®iÓm trong AutoCad 3D :
.xy : cã cïng täa ®é ®iÓm xy víi 1 ®iÓm cho tr−íc
.xz : cã cïng täa ®é ®iÓm xz víi 1 ®iÓm cho tr−íc
.yz :cã cïng täa ®é ®iÓm yz víi 1 ®iÓm cho tr−íc
C¸ch nhËp : .xy
of : truy b¾t ®iÓm cho tr−íc
need Z : täa ®é trôc Z
Converted to pdf by tech24.vn Page 5
Trung t©m ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn phÇn mÒm tin häc tri thøc
172 NguyÔn ChÝ Thanh- Tel/ Fax :7751372
B i3:
LÖnh vÏ mÆt trong kh«ng gian 3D
A.MÆt ph¼ng 3D ( 3D Face) :
LÖnh 3D face t¹o ra c¸c mÆt 3D cã 3 hoÆc 4 c¹nh, mçi mÆt ®−îc t¹o ra l 1 ®èi t−îng
®¬n, kh«ng thÓ dïng lÖnh explode ph¸ vì ®èi t−îng n y.
Draw/ Surfaces / 3D face command : 3dface enter
First point:chän ®iÓm thø nhÊt P1 cña mÆt ph¼ng
Second point: chän ®iÓm thø hai P2 cña mÆt ph¼ng
Third point: chän ®iÓm thø ba P3 cña mÆt ph¼ng
Fourth point: chän ®iÓm thø t− P4 cña mÆt ph¼ng( hoÆc nhÊn enter t¹o tam gi¸c)
Third point: : chän ®iÓm thø ba P5 cña mÆt ph¼ng kÕ tiÕp (hoÆc nhÊn enter ®Ó kÕt
thóc )
Fourth point: chän ®iÓm thø t− P6 cña mÆt ph¼ng kÕ tiÕp (hoÆc nhÊn enter ®Ó kÕt
thóc)
P4 P8
P5
P1
P7
P3
P2 P6
• Che khuÊt hoÆc hiÖn c¸c c¹nh cña 3D face : lÖnh edge
Draw/ surfaces/ edge Command : edge
Display/:
C¸c lùa chän :
Select edge : chän c¹nh cÇn che, dßng nh¾c sÏ xuÊt hiÖn liªn tôc cho phÐp
chän nhiÒu c¹nh kh¸c nhau. NhÊn enter ®Ó kÕt thóc lÖnh.
Display : l m hiÖn c¸c c¹nh ®−îc che khuÊt
Display/:d enter
Select/: chän tõng ®èi t−îng , nhÊn enter ®Ó kÕt thóc
lÖnh.
B. C¸c lÖnh t¹o mÆt l−íi :
1.LÖnh Edgesurf : d¹ng tÊm th¶m bay
T¹o mÆt l−íi tõ 4 c¹nh cã c¸c ®Ønh trïng nhau.
Draw/ surfaces/ edge surface Command : edgesurf
Select edge 1:chän c¹nh 1 x¸c ®Þnh chiÒu M cña l−íi
Select edge 2: chän c¹nh 2 x¸c ®Þnh chiÒu N cña l−íi
Select edge 3:chän c¹nh 3
Select edge 4:chän c¹nh 4
Converted to pdf by tech24.vn Page 6
Trung t©m ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn phÇn mÒm tin häc tri thøc
172 NguyÔn ChÝ Thanh- Tel/ Fax :7751372
NÕu c¸c c¹nh kh«ng cã ®Ønh trïng nhau sÏ xuÊt hiÖn dßng nh¾c:
Edge X does not touch another edge ( c¹nh X kh«ng ch¹m c¹nh kh¸c)
2.LÖnh revsurf : mÆt trßn xoay
T¹o mÆt trßn xoay b»ng c¸ch xoay 1 ®èi t−îng 2D (®−êng cong t¹o mÆt –path curve)
xung quanh 1 trôc .
Draw/surfaces/revolved surface command : revsurf enter
Select path curve : chän ®−êng cong t¹o mÆt trßn xoay.
Select axis of revolution : chän trôc quay
Start angle : vÞ trÝ b¾t ®Çu trôc xoay
Included angle ( +=CCW,-=CW) < fullcircle> : gãc xoay
• Chó ý : nÕu trôc xoay kh«ng ph¶i l ®−êng line hoÆc pline xuÊt hiÖn dßng nh¾c :
Entity not usable as rotation axis : ®èi t−îng kh«ng thÝch hîp l m trôc xoay.
3.LÖnh rulesurf : mÆt kÎ
LÖnh n y t¹o mÆt kÎ tõ 2 ®−êng biªn ®−îc chän, mÆt n y cã mÆt kÎ l c¸c ®−êng th¼ng,
sè ®−êng kÎ ®Þnh bëi biÕn surftab1
Draw/ surfaces/ruled surface command :rulesurf enter
Select first defining curve : chän ®−êng biªn 1
Select second defining curve : chän ®−êng biªn 2
4.LÖnh tabsurf : mÆt trô
T¹o ra mÆt l−íi theo h×nh d¹ng ®−êng chuÈn (path curve ) däc theo vector ®Þnh
h−íng ( direction vector) .MËt ®é l−íi ( sè ®−êng sinh ) x¸c ®Þnh b»ng biÕn surftab1
Draw/ surfaces/tabulated surface command : tabsurf enter
Select path curve : chän ®−êng chuÈn ®Þnh d¹ng mÆt trô
Select direction vector : chän vector ®Þnh h−íng
5.BiÕn surftab1, surftab2 : c¸c ®−êng sinh ( hay ®−êng kÎ mÆt ) l m mÆt l−íi tr¬n nh½n.
NÕu dïng lÖnh explode ph¸ vì l−íi th× sÏ t¹o ra nh÷ng mÆt tam gi¸c hoÆc tø gi¸c.
Converted to pdf by tech24.vn Page 7
Trung t©m ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn phÇn mÒm tin häc tri thøc
172 NguyÔn ChÝ Thanh- Tel/ Fax :7751372
B i4:
Khèi r¾n, c¸c c¸ch céng trõ khèi r¾n
I.T¹o vËt thÓ ®Æc :
A) LÖnh t¹o vËt thÓ ®Æc s¬ cÊp : Draw/ Sollids/...
1.Box : h×nh hép
Command : box enter
-Center/ < corner of box> täa ®é 1 ®Ønh h×nh ch÷ nhËt
( center : t©m h×nh ch÷ nhËt )
-Cube/ Length/ < other corner> : täa ®é ®Ønh ®èi diÖn
Cube : khèi vu«ng
Length : chiÒu d i chiÒu réng h×nh ch÷ nhËt
-Height : chiÒu cao h×nh hép
2.Wedge : h×nh nªm
Command : Wedge enter
-Center/ < corner of box> täa ®é 1 ®Ønh h×nh ch÷ nhËt
( center : t©m h×nh ch÷ nhËt )
-Cube/ Length/ < other corner> : täa ®é ®Ønh ®èi diÖn
Cube : 2 mÆt l h×nh vu«ng
Length : chiÒu d i chiÒu réng h×nh ch÷ nhËt
-Height : chiÒu cao h×nh nªm
3.Cone : h×nh nãn
Command : cone enter
-Elliptical/ < center point> : t©m cña ®¸y trßn
Elliptical : ®¸y l h×nh ellipse
-Diameter/< Radius> b¸n kÝnh ®¸y trßn
-Apex/< height> : chiÒu cao
Apex : täa ®é ®Ønh h×nh nãn
4.Cylinder : h×nh trô
Command : cylinder enter
-Elliptical/ < center point> : t©m cña ®¸y trßn
Elliptical : ®¸y l h×nh ellipse
-Diameter/< Radius> b¸n kÝnh ®¸y trßn
-Center of other end/< height> : chiÒu cao
Center of other end : täa ®é t©m ®¸y trßn trªn
5.Sphere : h×nh cÇu
Command : sphere enter
- Center of sphere : t©m
Converted to pdf by tech24.vn Page 8
Trung t©m ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn phÇn mÒm tin häc tri thøc
172 NguyÔn ChÝ Thanh- Tel/ Fax :7751372
-Diameter/ : b¸n kÝnh
6.Torus : h×nh vßng xuyÕn
Command : torus enter
- Center of sphere : t©m
-Diameter/of torus : b¸n kÝnh chÝnh ( cã thÓ ©m)
-Diameter/of tube : b¸n kÝnh èng ( nÕu b¸n kÝnh chÝnh ©m th× b¸n kÝnh
èng ph¶i lín h¬n b¸n kÝnh chÝnh - h×nh bÇu dôc)
B.T¹o vËt thÓ ®Æc tõ h×nh 2 chiÒu :
• Yªu cÇu: h×nh 2 chiÒu ph¶i l ®a tuyÕn khÐp kÝn, c¸c c¹nh cña ®a ruyÕn kh«ng ®−îc
tù c¾t nhau
NÕu kh«ng ph¶i l ®a tuyÕn khÐp kÝn th× dïng lÖnh pedit chuyÓn ®æi
Command : pe enter
Select polyline: chän 1 ®èi t−îng
Close/Join/Width/Edit vertex/Fit/Spline/Decurve/Ltype gen/Undo/eXit : j enter
Select objects : chän ®èi t−îng tiÕp theo.Ph¶i chuét ®Ó kÕt thóc lÖnh
1.LÖnh extrude :t¹o bÒ mÆt cho h×nh 2 chiÒu
Draw/Solids/Extrude Command :ext enter
Select objects:chän mÆt 2D
Path/: chiÒu cao
Extrusion taper angle : gãc tãp ( d−¬ng th× tãp, ©m th× loe)
Path : chay theo ®−êng dÉn
Select path : chän ®−êng dÉn
2.LÖnh revolve : h×nh trßn xoay
Draw/Solids/Extrude Command :rev enter
Select objects:chän mÆt 2D
Axis of revolution - Object/X/Y/: chän ®iÓm thø nhÊt trªn trôc
xoay
: chän ®iÓm thø hai trªn trôc xoay
Angle of revolution :gãc «m ( x¸c ®Þnh b¬i chiÒu qui ®Þnh bëi 2 ®iÓm
trôc xoay)
C.§iÒu khiÓn sù thÓ hiÖn vËt thÓ ®Æc :
1.BiÕn hÖ thèng isolines : thay ®æi sè ®−êng thÓ hiÖn bÒ mÆt cong khi kh«ng bÞ che
khuÊt
Command : isolines enter
New value for isolines :
2.BiÕn hÖ thèng Facetres : thay ®æi sè mÆt tam gi¸c thÓ hiÖn mÆt cong khi che nÐt khuÊt
Command : Facetres enter
New value for Facetres :
3.BiÕn hÖ thèng dispsilh :khi biÕn n y =1 th× nh÷ng tam gi¸c ®−îc lo¹i bá khi che nÐt
khuÊt
Command : dispsilh enter
New value for dispsilh :1
Converted to pdf by tech24.vn Page 9
Trung t©m ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn phÇn mÒm tin häc tri thøc
172 NguyÔn ChÝ Thanh- Tel/ Fax :7751372
II.C¸c phÐp to¸n trªn vËt thÓ ®Æc:
1. LÖnh UNION (Draw\Solid\Union): PhÐp hîp
- Select objects: chän vËt thÓ 1
- Select objects: chän vËt thÓ 2
- Select objects: (enter)
VËt thÓ ®−îc t¹o th nh l vËt thÓ phøc hîp (composite) thuéc líp cña vËt
thÓ 1
2. LÖnh SUSTRACT (Draw\ solid\ Subtract): PhÐp hiÖu
Sourse objects..
- Select objects: chän c¸c vËt thÓ bÞ trõ -1 (cã thÓ chän nhiÒu ®èi t−îng-
enter ®Ó kÕt thóc)
Select solids and region to subtract...
- Select objects: chän c¸c vËt thÓ trõ -2 (cã thÓ chän nhiÒu ®èi t−îng-enter
®Ó kÕt thóc)
3. LÖnh INTERSECT (Draw\ solid\ Intersection): phÐp giao
Select objects: chän vËt thÓ 1 v 2
4. LÖnh INTERFERE (Draw\solid\ Interference): t¹o thªm phÇn giao gi÷a hai vËt thÓ
INTERFERE
- Select the first set of
- solids: chän vËt thÓ 1
- Select objects: 1 found
- Select objects: (enter)
- Select the second set of solids: chän vËt thÓ 2
- Select objects: (enter)
Create interference solicds ? : Y (enter)
Converted to pdf by tech24.vn Page 10
Trung t©m ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn phÇn mÒm tin häc tri thøc
172 NguyÔn ChÝ Thanh- Tel/ Fax :7751372
B i 5:
HiÖu chØnh vËt thÓ ®Æc
A.HiÖu chØnh vËt thÓ ®Æc
1.LÖnh fillet : l m trßn c¹nh
Modify/ Fillet Command: f enter
(TRIM mode) Current fillet radius = 0
Polyline/Radius/Trim/:chän c¹nh
Enter radius : b¸n kÝnh gãc bo trßn
Chain/Radius/:chän c¹nh tiÕp hoÆc nhÊn enter
Edge has already been picked.
1 edges selected for fillet.
2.LÖnh Chamfer : v¸t c¹nh
Modify/chamfer Command: cha
(TRIM mode) Current chamfer Dist1 = 10.0000, Dist2 = 10.0000
Polyline/Distance/Angle/Trim/Method/:chän c¹nh 1
Select base surface:
Next/: N nÕu mÆt chän kh«ng ®óng MÆt ®−îc chän
Next/: enter m
Enter base surface distance : kÝch th−íc m 1
Enter other surface distance : kÝch th−íc n
Loop/:chän c¹nh trªn mÆt ®−îc chän
Loop/:L enter ( v¸t gãc tÊt c¶ n
c¸c c¹nh cña mÆt chän)
3.LÖnh Slice :c¾t vËt thÓ
Draw/sollids/ slice command :sl enter
-select object : chän vËt thÓ
Slicing plane by Object/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/ : chän 3 ®iÓm mÆt ph¼ng c¾t
®i qua.
C¸c lùa chän kh¸c :
XY,YZ,ZX : mÆt ph¼ng c¾t song song víi mÆt ph¼ng XY,YZ,ZX
Point on XY plane :®iÓm m mÆt c¾t ®i qua
Z axis : x¸c ®Þnh 2 ®iÓm- mÆt ph¼ng c¾t sÏ ®i qua ®iÓm thø nhÊt v th¼ng
gãc víi ®−êng th¼ng qua 2 ®iÓm trªn
View : mÆt ph¼ng c¾t song song víi ®iÓm nh×n
Point on view plane :®iÓm mÆt ph¼ng c¾t ®i qua
Converted to pdf by tech24.vn Page 11
Trung t©m ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn phÇn mÒm tin häc tri thøc
172 NguyÔn ChÝ Thanh- Tel/ Fax :7751372
Both sides/:chän phÇn muèn gi÷ l¹i
Both :gi÷ l¹i c¶ 2 phÇn
4.Bung vËt thÓ ®Æc :
Khi dïng lÖnh explode ®èi víi vËt thÓ ®Æc, ta thu ®−îc miÒn region v th©n body .
nÕu dïng lÖnh n y 1 lÇn n÷a , miÒn v th©n trë th nh c¸c ®o¹n th¼ng v c¸c ®o¹n cong
.LÖnh explode kh«ng cã t¸c dông t¸ch c¸c vËt thÓ phøc hîp th nh c¸c vËt thÓ s¬ cÊp ban
®Çu.
5.LÖnh section : h×nh c¾t
Draw/ solids/selection Command: sec enter
Select objects: chän vËt thÓ
Section plane by Object/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/:t−¬ng tù lÖnh slice
B.C¸c lÖnh hiÖu chØnh trong kh«ng gian
1.LÖnh mirror 3D : t¹o h×nh ®èi xøng qua 1 mÆt ph¼ng bÊt kú
Modify/ 3D operation /Mirror 3D :
Select object : chän ®èi t−îng
Plane by Object/Last/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/ : x¸c ®Þnh 3 ®iÓm mÆt
ph¼ng ®èi xøng ®i qua
C¸c lùa chän :
Object : mÆt ®èi xøng ®−îc x¸c ®Þnh bëi 1®èi t−îng chiÒu
Last : mÆt ®èi xøng ®−îc x¸c ®Þnh bëi lÖnh mirror3D tr−íc ®ã
Zaxis : x¸c ®Þnh trôc Z b»ng 2 ®iÓm , mÆt ph¼ng ®èi xøng ®i qua ®iÓm thø nhÊt v
th¼ng gãc víi ®o¹n th¼ng 12
View : mÆt ®èi xøng th¼ng gãc víi ph−¬ng nh×n cña cöa sæ hiÖn h nh v ®i qua
®iÓm ®−îc x¸c ®Þnh bëi dßng nh¾c :
Point on view plan :
XY : mÆt ®èi xøng song song víi mÆt ph¼ng XY v ®i qua ®iÓm ®−îc x¸c ®Þnh
bëi dßng nh¾c :
Point on view plan :
YZ,ZX : t−¬ng tù XY
2.LÖnh rotate3D : quay ®èi t−îng quanh trôc bÊt kú
Modify/ 3D operation /: rotate3D
Select object : chän ®èi t−îng
Plane by Object/Last/Zaxis/View/ Xaxis/ Yaxis/ Zaxis/ 2points> : x¸c ®Þnh 2 ®iÓm
trôc quay
C¸c lùa chän :
Object : trôc quay ®−îc x¸c ®Þnh bëi 1®èi t−îng chiÒu
Last : trôc quay ®−îc x¸c ®Þnh bëi lÖnh rotate3D tr−íc ®ã
View : trôc quay song song víi ph−¬ng nh×n cña cöa sæ hiÖn h nh v ®i qua ®iÓm
®−îc x¸c ®Þnh bëi dßng nh¾c :
Point on view direction axis :
Xaxis : trôc quay song song víi trôc X v ®i qua ®iÓm ®−îc x¸c ®Þnh bëi dßng
nh¾c :
Converted to pdf by tech24.vn Page 12
Trung t©m ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn phÇn mÒm tin häc tri thøc
172 NguyÔn ChÝ Thanh- Tel/ Fax :7751372
Point on Xaxis :
Yaxis,Zaxis : t−¬ng tù Xaxis
3.LÖnh align : quay ®èi t−îng theo mét ®èi t−îng kh¸c
Modify/ 3D operation/align command :al enter
Select objects: chän ®èi t−îng
Specify 1st source point:chän ®iÓm nguån thø nhÊt
Specify 1st destination point: chän ®iÓm ®Ých thø nhÊt
Specify 2nd source point: chän ®iÓm nguån thø hai
Specify 2nd destination point: chän ®iÓm ®Ých thø hai
Specify 3rd source point or : chän ®iÓm nguån thø ba
Specify 3rd destination point or : chän ®iÓm ®Ých thø ba
4.LÖnh 3Darray : t¹o m¶ng c¸c ®èi t−îng trong kh«ng gian
Modify/ 3D operation/ 3Darray Command: 3darray
Select objects: chän ®èi t−îng
KiÓu h×nh hép :
Rectangular or Polar array (R/P): r enter
Number of rows (---) : sè h ng
Number of columns (|||) : sè cét
Number of levels (...) : sè tÇng
Distance between rows (---): kho¶ng c¸ch h ng
Distance between columns (|||): kho¶ng c¸ch cét
Distance between levels (...): kho¶ng c¸ch tÇng
KiÓu vßng trßn :
Rectangular or Polar array (R/P): r enter
Number of items: sè ®èi t−îng
Angle to fill :gãc xoay
Rotate objects as they are copied? :quay ®èi t−îng
Center point of array:x¸c ®Þnh diÓm thø nhÊt cña trôc xoay
Second point on axis of rotation: x¸c ®Þnh diÓm thø hai cña trôc xoay
Converted to pdf by tech24.vn Page 13
Trung t©m ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn phÇn mÒm tin häc tri thøc
172 NguyÔn ChÝ Thanh- Tel/ Fax :7751372
B i 6:
Nguån s¸ng trong vÏ 3D
A.Nguån s¸ng :
LÖnh light : View/Render/ Light...
1.T¹o nguån s¸ng :
*New :t¹o nguån s¸ng míi
-Light: danh s¸ch nguån s¸ng
-C¸c kiÓu nguån s¸ng :
Point light : nguån s¸ng táa
Spot light : nguån s¸ng chiÕu theo ph¹m vi
Distant light : nguån s¸ng xa( ¸nh s¸ng mÆt
trêi)
-Môc chung cho c¸c kiÓu räi s¸ng :
Intesity : ®iÓu chØnh c−êng ®é s¸ng
Selest custom color : thay ®æi m u s¾c nguån s¸ng
Cã thÓ thay ®æi vÞ trÝ, quay , sao chÐp 1 nguån s¸ng b»ng lÖnh move, copy, rotate
2.Hép héi tho¹i nguån s¸ng point light :
-Light name :tªn nguån s¸ng
-Intensity :c−êng ®é s¸ng
-Modify :x¸c ®Þnh vÞ trÝ nguån s¸ng
Enter light location :vÞ trÝ nguån s¸ng
3.Hép héi tho¹i nguån s¸ng spot light : t−îng tù nguån s¸ng point light
-Kh¸c biÖt :
Hotspot : vïng s¸ng
Falloff : vïng s¸ng mê
-Modify :
Enter light target :vÞ trÝ môc tiªu
Enter light location :vÞ trÝ nguån s¸ng
4.Hép héi tho¹i nguån s¸ng distant light : t−îng tù nguån s¸ng point light
-Modify :
Converted to pdf by tech24.vn Page 14
Trung t©m ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn phÇn mÒm tin häc tri thøc
172 NguyÔn ChÝ Thanh- Tel/ Fax :7751372
Enter light direction TO :vÞ trÝ môc tiªu
Enter light direction FROM :vÞ trÝ nguån s¸ng
-Nót sun angle calculator : ¸nh s¸ng mÆt trêi- XuÊt hiªn
hép héi tho¹i
Date : ng y
Clock time : giê -x¸c ®Þnh theo kiÓu giê trong hép
tho¹i bªn d−íi
Nót geographic location : chän vïng trªn b¶n ®å
thÕ giíi.
B.§−a nguån s¸ng v o t« bãng :
1.L−u tÇm nh×n : dïng lÖnh View l−u tÇm nh×n
2.Phèi hîp c¶nh v nguån s¸ng : lÖnh Scene
View/Render/Scene
-Chän new råi ®Æt tªn trong môc scene name
-Chän tªn tÇm nh×n trong cöa sæ View ( current : hiªn h nh)
-Chän tªn nguån s¸ng t−¬ng øng víi tÇm nh×n n y ( all: chän tÊt c¶ nguån s¸ng)
-Chän OK
3.Render :
-Trong cöa sæ scene to render chän kiÓu scene muèn render
-NhÊn render
Converted to pdf by tech24.vn Page 15
Trung t©m ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn phÇn mÒm tin häc tri thøc
172 NguyÔn ChÝ Thanh- Tel/ Fax :7751372
B i 7:
T« bãng ®èi t−îng 3D
A.LÖnh Rmat : chän v g¾n vËt liÖu lªn c¸c ®èi t−îng
View/Render/Material Command: rmat enter
VËt liÖu mÆc ®Þnh l global.
Modify : söa ®æi tÝnh chÊt cña vËt liÖu
New : t¹o vËt liÖu míi
Duplicate :t¹o vËt liÖu míi tõ vËt liÖu cã s½n
Hép : standard :c¸c kiÓu chÊt liÖu
Select : chän 1 chÊt liÖu cã s½n
G¾n chÊt liÖu cho ®èi t−îng
-Attach : chän ®èi t−îng muèn g¾n chÊt
liÖu
-By ACI : chän ®èi t−îng theo m u
-By layer : g¾n theo líp
Nót Material Library : th− viÖn c¸c chÊt liÖu cã s½n
Preview : xem tr−íc chÊt liÖu
Meterial list : danh s¸ch chÊt liÖu
Library list : kiÓu chÊt liÖu
Import : chän vËt liÖu
Export : bæ xung chÊt liÖu v o th− viªn
T¹o chÊt liÖu míi : New – xuÊt hiÖn hép héi
tho¹i ( dïng chung cho Modify v duplicate)
Converted to pdf by tech24.vn Page 16
Trung t©m ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn phÇn mÒm tin häc tri thøc
172 NguyÔn ChÝ Thanh- Tel/ Fax :7751372
Ambient : thay ®æi c−êng ®é ¸nh s¸ng m«i tr−êng
Reflection : thay ®æi c−êng ®é s¸ng ph¶n x¹
Roughness : thay ®æi ®é nh¸m
Transparency : thay ®æi ®é trong suèt
Refraction : thay ®æi ®é ph¶n chiÕu ( chØ t¸c dông víi kiÓu Photo raytrace)
Bump map : ¸p 1 ¶nh map v o vËt liÖu)
ChØ thÓ hiÖn khi render kiÓu t« bãng photo real, photo raytrace
Material name :tªn chÊt liÖu
Value : chØ sè cña ¸c tÝnh chÊt
Find file : chän ¶nh bitmap
Color : m u cña vËt liÖu
B.C¸c lÖnh hç trî :
Converted to pdf by tech24.vn Page 17
Trung t©m ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn phÇn mÒm tin häc tri thøc
172 NguyÔn ChÝ Thanh- Tel/ Fax :7751372
B i8
Quan s¸t vËt thÓ t« bãng
A.LÖnh Dview :thiÕt ®Æt camera
View/ 3D Dynamic View Command:DV enter
Select objects: chän ®èi t−îng
CAmera/TArget/Distance/POints/PAn/Zoom/TWist/CLip/Hide/Off/Undo/:
C¸c lùa chän :
1.Pan : dÞch chuyÓn h×nh
2.Hide : che nÐt khuÊt
3.Off : trë vÒ h×nh chiÕu song song
4.Undo : hñy bá ®iÒu võa l m
5.Point : x¸c ®Þnh vÞ trÝ môc tiªu v ®iÓm nh×n
Enter target point :
Enter camera point :
6.CAmera : quay ®iÓm nh×n quanh môc tiªu ( môc tiªu mÆc ®Þnh l 0,0,0 - nÕu ch−a x¸c
®Þnh bëi tuú chän POint, Target)
Toggle angle in/Enter angle from XY plane : gãc quay tõ mÆt ph¼ng XY (
ph¹m vi biÕn ®æi tõ -90 ®Õn 90)
Lùc chän T enter
Toggle angle from/Enter angle in XY plane from X axis : - gãc quay
trong mÆt ph¼ng XY (tÝnh tõ trôc x ph¹m vi biÕn ®æi tõ -180 ®Õn 180)
7.TArget : quay môc tiªu quanh ®iÓm nh×n ( víi kho¶ng c¸ch kh«ng ®æi )
Toggle angle in/Enter angle from XY plane : gãc quay tõ mÆt ph¼ng XY (
ph¹m vi biÕn ®æi tõ -90 ®Õn 90)
Lùc chän T enter
Toggle angle from/Enter angle in XY plane from X axis : - gãc quay
trong mÆt ph¼ng XY (tÝnh tõ trôc x ph¹m vi biÕn ®æi tõ -180 ®Õn 180)
8.Distance : thay ®æi kho¶ng c¸ch tõ môc tiªu ®Õn ®iÓm nh×n, ®ång thêi chuyÓn qua
h×nh chiÕu phèi c¶nh
New camera/target distance < >:kho¶ng c¸ch -cã thÓ x¸c ®Þnh b»ng th−íc víi trÞ
tõ 0x dÕn 16x ( 16x : 16 lÇn kho¶ng c¸ch hiÖn t¹i )
Converted to pdf by tech24.vn Page 18
Trung t©m ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn phÇn mÒm tin häc tri thøc
172 NguyÔn ChÝ Thanh- Tel/ Fax :7751372
9.Zoom : thay ®æi tiªu cù èng kÝnh ( mÆc ®Þnh l 50mm) -h×nh chiÕu phèi c¶nh
Adjust lenslength :tiªu cù-cã thÓ x¸c ®Þnh b»ng th−íc víi trÞ
tõ 0x dÕn 16x ( 16x : 16 lÇn tiªu cù hiÖn t¹i )
10.CLip :x¸c ®Þnh mÆt c¾t tr−íc v sau ( th¼ng gãc víi ph−¬ng nh×n) ®Ó giíi h¹n ph¹m vi
nh×n
Back/Front/: f x¸c ®Þnh mÆt c¾t tr−íc
B: mÆt c¾t sau -off :kh«ng dïng mÆt c¾t
Eye/ < >:kho¶ng c¸ch tÝnh tõ môc tiªu
TrÞ d−¬ng nÕu mÆt c¾t gi÷a ®iÓm nh×n v môc tiªu, trÞ ©m nÕu sau môc tiªu- cã thÓ
dïng th−íc ®Ó chØnh
E : mÆt c¾t ngay tr−íc èng kÝnh
11.TWist : quay èng kÝnh quanh tia nh×n ( ¶nh lén ng−îc nÕu quay 180o)
B.LÖnh t« bãng nhanh : kiÓu Shade
View/ Shade : t« m u c¸c bÒ mÆt
ShadeDge=0 (256 color) : t« bãng mÆt , kh«ng thÓ hiÖn c¸c c¹nh
ShadeDge=1 (256 color Edge Highlight) : t« bãng mÆt , c¹nh cã m u nÒn
ShadeDge=2 (16 color Hidden Line) : gièng lÖnh hide
ShadeDge=3 (16 color Filled) :(mÆc ®Þnh) mÆt cã m u vÏ ,c¹nh cã m u nÒn
Converted to pdf by tech24.vn Page 19