Đắc nhân tâm phần 10
Làm sao cho người ta ưa mình liền
Đắc Nhân Tâm
Nguyễn Hiến Lê dịch
Ph
ần Mười
Làm Sao Cho Người Ta Ưa Mình Liền
Hôm Nọ tôi lại sở Bưu điện. Khi đợi tới lượt tôi để thư bảo đảm, tôi Để ý tới bộ mặt
chán chường của thầy thư ký. Một cuộc đời ngày ngày Cân thư, bán cò, biên chép như vậy
tất nhiên là không thú gì hết. Tôi tự nhủ: "Rán làm vui anh chàng này một chút, làm cho y
nở một Nụ cười... Muốn vậy, phải khen y cái gì mới được. Thử kiếm xem y có Cái gì thật
đáng khen không?" . Không phải dễ, vì mình không quen người Ta. Nhưng trường hợp hôm
đó rất dễ thầy thư ký ấy có bộ tóc rất đẹp.
Vậy, trong khi thầy cân thư của tôi, tôi nói: "Tôi ước ao có được bộ Tóc như thầy!".
Thầy ấy ngửng đầu Lên hơi ngạc nhiên, nét mặt tươi cười và nhũn nhặn trả lời: "Bây
giờ Nó đã kém trước rồi". Tôi nói rằng trước ra sao không biết, chứ bây Giờ tóc thầy còn
đẹp lắm. Thầy rất hoan hỉ. Chúng tôi nói chuyện vui Vẻ một lúc. Khi tôi ra về, thầy ấy nói
thêm: "Thưa ông, quả đã có Nhiều người khen tóc tôi".
Tôi dám Cuộc với bạn rằng bữa đó thầy về nhà, vui như sáo, kể chuyện cho vợ Nghe
và buổi tối, khi rửa mặt ngắm bộ tóc trong gương, tự nhủ "Kể ra Tóc mình đẹp thật".
Khi tôi kể lại Chuyện đó, một người học trò tôi hỏi: "Nhưng ôn muốn cầu người đó
Điều chi?" .
Tôi muốn cầu người đó Điều chi ư? Trời cao đất dầy! Nếu chúng ta ích kỷ một cách ti
tiện đến Nỗi không phân phát được một chút hạnh phúc cho người chung quanh, đến Nỗi
hễ khen ai là cũng để hy vọng rút của người ta các lợi gì, nếu Tim ta không lớn hơn trái ổi
rừng, thì chúng ta có thất bại cũng là Đáng kiếp.
Nhưng quả tôi có cầu anh Chàng đó cho tôi một vật vô cùng quý báu: là sự hài lòng cao
thượng Vì đã có một hành vi hoàn toàn không vị lợi, một hành vi nhân từ mà Ta sẽ vui vẻ
nhớ tới hoài.
Có một Định luật quan trọng nhất mà chúng ta phải theo khi giao thiệp. Theo nó Thì
việc gì cũng hóa dễ, trở ngại gì cũng thắng được, ta sẽ có vô Số người thương, sẽ thành
công và vui sướng.
Nếu làm trái luật đó tức thì những nỗi khó khăn sẽ hiện ra. Luật Đó là: "Luôn luôn phải
làm cho người cảm thấy sự quan trọng của họ". Như trên kia tôi đã nói, giáo sư John
Dewey cho rằng thị dục huyễn ngã Là thị dục mạnh nhất của loài người. Chính thị dục đó
làm cho người Khác loài vật.
Trong mấy chục thế Kỷ, các triết nhân tìm kiếm các định luật chi phối sự giao thiệp
giữa Người với người và tất cả những sự tìm tòi đó đều đưa đến mỗi một Quy tắc không
mới mẻ gì, một quy tắc đã có từ hồi nhân loại mới có Sử. Ba ngàn năm trước, Zoroastre đã
dạy quy tắc đó cho dân Ba Tư thờ Thần lửa. Hai mươi bốn thế kỷ trước, Khổng Tử đã
giảng tới nó. Lão Tử cũng đã đem ra dạy học trò.
Năm Thế kỷ trước Thiên chúa giáng sinh, Đức Thích Ca đã tuyên bố nó trên Bờ sông
Hằng Hà, mà quy tắc đó đã được chép trong sách đạo Bà La Môn, 1.000 năm trước khi Đức
Thích Ca ra đời.
Sau này, Đức Ki Tô đem nó ra giảng trên những đồi đá ở xứ Judée. Tư Tưởng đó tóm
tắc trong một câu này, có lẽ là định luật quan trọng Nhất trong thế giới:
"Con muốn được Người ta cư xử với con ra sao thì con cư xử với người ta như vậy".
Bạn muốn những người bạn gặp gỡ đồng ý với bạn. Bạn muốn người ta Thừa nhận
tài năng của bạn. Tự thấy mình quan trọng trong khu vực của Bạn, bạn thấy thích. Bạn
ghét những lời tán dương giả dối thô lỗ, Nhưng bạn cũng thèm khát những lời khen thành
thật. Bạn muốn bạn thân Giao và bạn đồng nghiệp cực lực tán thành, không tiếc lời ca
tụng Bạn. Hết thảy chúng ta ai cũng muốn như vậy.
Vậy chúng ta hãy tuân lời Thánh kinh: "Muốn nhận của người ta cái gì Thì cho người ta
cái đó".
Ta cần phải Xử sự như vậy khi nào? Bằng cách nào? ... Ở đâu? ... Xin đáp: Bất kỳ Lúc
nào và bất kỳ ở đâu.
Một hôm, Tới một sở Thông tin, tôi hỏi một thầy ký chuyên môn tiếp khách, Chỉ cho tôi
phòng làm việc của bạn tôi, ông Henri Souvaine. Bận một Chế phục sạch sẽ, thầy ta có vẻ
tự đắc giữ việc chỉ dẫn đó lắm. Thầy trả lời tôi rõ ràng từng tiếng một: "Henri Souvaine
lầu 18. Phòng 1816".
Tôi sắp chạy lại thang máy. Nhưng tôi ngừng lại và quay lại nói: "Tôi khen thầy. Thầy
đã chỉ đường Cho tôi một cách rõ ràng, thông minh lắm. Thầy có giọng nói của một Tài tử.
Cái đó hiếm lắm".
Tươi như Hoa, thầy giảng cho tôi nghe tại sao mỗi lần thầy ngừng lại và nói Rõ ràng
từng tiếng.
Những lời tôi Khen làm cho thầy cao lên được vài phân. Và trong khi bay lên tầng lầu
Thứ 8, tôi cảm thấy rằng chiều hôm đó tôi đã làm tăng được đôi chút Cái tổng lượng hạnh
phúc của nhân loại.
Đừng bảo phải là một vương quốc trên ngai vàng hay là một đại sứ của Mỹ ở Pháp
mới cần thi hành triết lý đó. Bạn có thể dùng thuật đó Mỗi ngày.
Chẳng hạn, bạn đòi món Khoai tây chiên mà chị bồi đưa lên món khoai tâu nghiền, bạn
chỉ cần Nói ngọt ngào: "Tôi ân hận vì làm phiền chị, nhưng tôi thích món khoai Tây chiên
hơn", thì chị đó vui vẻ trả lời ngay: "Không sao, thưa ông, Để tôi đổi hầu ông", và chị ấy
cảm động khi thấy được bạn kính trọng.
Những câu ngăn ngắn như: "Xin lỗi đã làm phiền ông... xin ông có lòng Tốt... ông làm
ơn..." và sau cùng không quên hai chữ "cám ơn" là một Thứ dầu làm trơn tru bộ máy sinh
hoạt hằng ngày của ta mà lại là dấu Hiệu của một sự giáo dục tốt nữa.
Xin bạn nghe chuyện nhà viết tiểu thuyết Hall Caine. Ông thân ông làm Thợ rèn và hồi
nhỏ ông học ít lắm. Vậy mà khi qua đời, ông là một Nhà văn giàu nhất thế giới.
1234
Đắc Nhân Tâm
Nguyễn Hiến Lê dịch
Chuyện đời ông như vầy: Ông thích thơ của Dante Gabriel Rossetti lắm. Ông Diễn
thuyết ca tụng tác phẩm của thi nhân đó, rồi chép bài diễn văn Gởi biếu thi nhân. Ông này
thích lắm và chắc tự nghĩ: "Người này trẻ Tuổi mà biết trọng tài ta như vậy, tất phải là
người thông minh". Rồi Rossetti mời người con một anh thợ rèn đó lại làm thư ký cho ông.
Nhờ Địa vị mối đó, Caine gặp được nhiều đ àn anh trong văn đ àn, được họ khuyên Bảo
khuyến khích, bắt đầu viết văn và sau nổi danh tới nỗi lâu đ ài ông ở tại cù lao Man đã trở
nên nơi chiêm bái của các nhà du lịch, Và ông để lại một gia tài là hai triệu năm trăm ngàn
đồng. Nếu ông không Viết bài khen ông Rossetti thì biết đâu ông đã chẳng chết trong nghèo
Nàn và không một ai biết tới.
Đó Cái mãnh lực phi thường của lời khen là như vậy, khi nó tự đáy lòng Phát ra.
Thi nhân Rossetti tự cho là Một nhân vật quan trọng. Cái đó có chi lạ? Ai trong chúng ta
mà không Tự cho là quan trọng, tối quan trọng?
Dân tộc cũng không khác chi cá nhân hết.
Bạn tự thấy mình hơn người Nhật ư? Sự thật thì người Nhật tự cho họ Hơn bạn vô
cùng. Một người trong phái cổ chẳng hạn, tức giận lắm khi Thấy một người đ àn bà Nhật
khiêu vũ với một người da trắng.
Bạn có tự cho rằng mình hơn người Ấn Độ không? Đó là quyền của bạn. Nhưng có tới
một triệu người Ấn Độ khinh bạn tới nỗi không chịu mó Tới thức ăn mà bóng nhơ nhớp
của bạn đã phớt qua, vì sợ lây nhơ nhớp.
Bạn tự cho là hơn những thổ dân miền Bắc cực nhiều lần ư? Bạn được Hoàn toàn tự
do nghĩ như vậy. Nhưng sự thật thổ dân đó khinh bạn vô Cùng. Bạn muốn biết lòng khinh
đó tới bực nào? Thì đây: Trong bọn họ, Có kẻ khốn nạn nào đần độn đến nỗi không làm
nổi một việc chi hết Thì họ gọi là "Đồ da trắng".
Đó là Lời chửi thậm tệ nhất của họ.
Dân Tộc nào cũng tự cho mình hơn các dân tộc khác. Do đó mà có lòng ái Quốc, và
chiến tranh!
Chúng ta can đảm Nhận kỹ chân lý này: Mỗi người mà chúng ta gặp đều coi có một hỗ
Nào hơn ta.
Nếu bạn muốn được lòng Người đó, hãy khéo léo tỏ cho họ thấy rằng ta thành thật
nhận sự Quan trọng của họ, trọng địa vị của họ.
Xin bạn nhớ lời này của Emerson: "Mỗi người đều có chỗ hơn tôi; cho Nên ở gần họ,
tôi học họ được".
Điều đau lòng là nhiều khi những kẻ không có chút chi đáng tự kiêu Hết lại khoe
khoang rầm rộ để che lấp những thiếu sót của họ, khoe Khoang tới nỗi chướng tai gai mắt
người khác.
Như Shakespeare đã nói: "Người đời! Ôi người đời kêu căng khoác được Chút uy
quyền, người đó liền diễn trước Hóa công những hài kịch lố Lăng tới nỗi các vị thiên thần
phải sa lệ".
Và bây giờ, tôi xin kể ba thí dụ mà sự áp dụng những phương pháp trên Kia đã mang lại
những kết quả rất khả quan.
Thí dụ thứ nhất: Một ông đại tụng mà ta gọi là R... vì ông ta muốn Giấu tên. Ít lâu sau
khi bắt đầu theo lớp giảng của tôi, ông với vợ Đi xe hơi về quê bà để thăm họ hàng. Bà
mắc đi thăm những nơi khác, Cho nên một mình ông hầu chuyện một bà cô bên nhà vợ.
Ông quyết thực Hành ngay những lý thuyết đã học được và kiếm chung quanh ông xem có
Cái gì có thể chân thàn khen được không.
Ông hỏi bà cô:
Thưa cô, nhà cô cất Năm 1890?
Phải, chính năm đó.
Ông R. tiếp:
Coi nhà này cháu nhớ Lại những nơi cháu sanh trưởng.
Nhà Đẹp quá!... rộng... kiểu rất khéo... Bây giờ người ta không biết xây Nhà đẹp như
vậy nữa.
Bà già nói:
Cháu nói có lý. Thanh niên bây giờ không biết thế nào là một ngôi Nhà đẹp. Họ chỉ
muốn có một căn phố nhỏ, một máy lạnh, rồi lái xe Hơi, đi chơi phiếm.
1234
Đắc Nhân Tâm
Nguyễn Hiến Lê dịch
Bằng một giọng cảm động, bà ôn lại những kỷ niệm êm đềm hồi xưa:
"Nhà này là kết tinh của biết bao nhiêu năm mơ tưởng. Dượng và cô Đã âu yếm mà xây
dựng nó, sau khi đã ấp ủ nó trong lòng gần nửa Đời người. Chính dượng và cô là kiến trúc
sư đó..".
Rồi bà dắt ông R. đi thăm các phòng, chỉ cho coi từng bảo vật bà đã Góp nhặt được
trong các cuộc du lịch và đã nâng niu suốt đời: Khăn Quàng bằng hàng Cachemire, đồ sứ
cổ, giường ghế đóng ở Pháp, bức tranh Của họa sĩ Ý Đại Lợi và những tấm màn bằng tơ,
di tích của một lâu Đ ài bên Pháp... Nhất nhất ông R. đều tán thưởng.
Sau khi coi hết các phòng rồi, bà đưa tôi đi coi nhà để xe. Tại đó, Có kê một chiếc xe
hơi hiệu Packard, gần như mới nguyên.
Bằng một giọng êm đềm bà nói: Dượng cháu mua chiếc xe này được ít Lâu thì mất, từ
hồi đó cô chưa đi nó lần nào hết...
Cháu sành và có óc thẩm mỹ... Cô muốn cho cháu chiếc xe đấy.
Tôi ngạc nhiên đáp:
Thưa cô, cô thương Cháu quá. Cô rộng rãi quá, cháu cảm động lắm, nhưng thật tình
cháu Không thể nào nhận được. Cháu là cháu rể xa. Vả lại cô còn nhiều Cháu ruột, cô để
cho các anh ấy các anh ấy sẽ mừng lắm.
Bà la lên: "Cháu ruột! Phải, cái thứ cháu nó chỉ mong già này chết Để chiếm xe hơi của
già! Không khi nào cô để xe Packard này về tay chúng Nó đâu!".
Vậy thì có thể đem bán cho Hãng xe được.
Bà lớn tiếng: "Bán ư? Cháu tưởng cô bán xe này sao? Chịu thấy những người lạ ngự
trong chiếc Xe này sao? Một chiếc xe dượng cháu mua cho cô, mà đem bán nó? Không Khi
nào! Cô cho cháu đấy, vì cháu biết yêu những đồ đẹp".
Từ chối thì sợ phật ý bà cô, cho nên ông R. phải nhận.
Bà già đó sống một mình trong dinh cơ rộng như vậy giữa đống khăn quàng, Đồ cổ và
kỷ niệm, nên khát khao chút tình âu yếm. Hồi xưa bà trẻ Đẹp, được nhiều người tâng bốc.
Bà cất ngôi nhà ấy, yêu mến trang Hoàng nó bằng tất cả những bảo vật thu thập được ở
châu Âu và bây Giờ trong cảnh về già buồn tẻ cô độc, bà khát khao chút lòng thương, Chút
ấm áp trong lòng và ít lời thán phục mà không có kẻ nào biết Lam vừa lòng bà hết. Khi gặp
được những cái ao ước từ lâu đó, khác Nào đi giữa sa mạc mà gặp dòng suối, bà tất nhiên
cảm tấm lòng người Cháu rể lắm và cho ngay một chiếc xe hơi lộng lẫy.
Một người học trò khác của tôi, vẽ vườn cho một ông trưởng tòa có Danh, thấy bầy
chó của ông này đẹp, khen: "Thưa ông, bầy chó của ông Ngộ lắm, chắc ông được nhiều
giải thưởng trong các cuộc thi chó đẹp".
Ông trưởng tòa vui lòng lắm, dắt họa sĩ đi coi bầy chó ông nuôi và Những giải thưởng
chúng đã kiếm được, nói chuyện rất lâu về giòng Giống các con chó đó và sau cùng hỏi:
Ông có em trai nhỏ không?
Thưa, tôi Có một cháu trai.
Chắc nó thích một Con chó nhỏ?
Nói chi nữa, chắc nó Mê đi.
Được! Để tôi cho cháu một con.
Rồi ông trưởng tòa chỉ cho họa sĩ cách nuôi chó, lại cẩn thận đánh Máy lên giấy, sợ ông
này không nhớ.
Thành thử ông trưởng tòa đó cho họa sĩ một con chó đáng một trăm Mỹ Kim Và bỏ ra
một giờ quý báu của ông chỉ vì họa sĩ đã thành thật khen Tài nuôi chó va bầy chó của ông.
George Eastman vua phim Kodak, đã chế ra thứ phim trong suốt để chiếu bóng Được và
kiếm được cả 100 triệu mỹ kim, nổi tiếng khắp hoàn cầu. Mặc Dầu vậy, ông ấy cũng như
bạn và tôi, cảm động trước những lời khen Tầm thường nhất.
Hồi đó, ông Eastman Xây một trường âm nhạc và một nhà hát để báo hiếu cho mẹ. Ông
Adamson, Giám đốc một hãng đóng ghế quan trọng, muốn được ông Eastman mua ghế
Giúp để bày trong hai ngôi nhà đó. Ông Adamson bèn dùng điện thoại Gọi viên kiến trúc sư
của ông Eastman để xin được hầu chuyện ông Eastman.
1234
Đắc Nhân Tâm
Nguyễn Hiến Lê dịch
Khi ông Adamson tới, viên kiến trúc sư dặn: "Ông Eastman bận việc lắm. Ông có muốn
nói gì thì nói mau đi rồi ra. Nếu ngồi lâu quá năm phút thì Đừng hy vọng gì thành công hết".
Viên Kiến trúc sư dắt ông Adamson vô phòng ông Eastman, ông này đương cặm Cụi
trên bàn giấy, một hồi lâu mới ngửng đầu lên, tiến lại gần hai ông kia, nói: "Chào hai ông,
các ông có việc chi?" .
Viên kiến trúc sư giới thiệu ông Adamson rồi ông này nói:
Thưa ông Eatman, trong khi đứng đợi, tôi ngắm phòng giấy ông. Làm việc Trong một
phòng như phòng này thực là một cái thú. Hãng tôi cũng có Làm những ván lót tường.
Nhưng tôi chưa thấy phòng làm việc nào lót Ván đẹp bằng phòng này.
Ông Eatman:
"Ông làm tôi nhớ lại một điều mà cơ hồ tôi quên mất. Phải, phòng Này đẹp thật. Hồi
mới đầu tôi thích nó lắm. Nhưng bây giờ tôi quen Rồi; với lại bận việc nhiều quá, có khi
hàng tuần không để ý tới Những trang hoàng đó".
Adamson đi thẳng Lại những tấm ván, lấy tay sờ.
Thứ Này bằng cây sồi mọc bên Anh, phải không ông? Hơi khác thứ sồi mọc Bên Ý.
Đúng vậy, ông Eatman trả lời. Tôi chở nó từ bên Anh về. Một ông bạn sành về các loài
danh mộc Đã lựa giùm tôi.
Rồi ông Eatman chỉ Cho ông Adamson tất cả những đồ trang hoàng trong phòng, chính
do ông Chỉ bảo, sắp đặt. Hai người lại đứng trước cửa sổ, ông Eatman nhũn Nhặn và kín
đáo như thường lệ, lấy tay chỉ những công cuộc ông đã gầy Dựng để cứu giúp nhân loại.
Ông Adamson nhiệt liệt khen ông đã biết Dùng tiền. Một lúc sau, ông Eatman mở một tủ
kính, lấy ra một máy chụp Hình cái máy thứ nhất của ông, do một người Anh bán cho ông.
Ông Adamson hỏi ông về những nỗi khó khăn buổi đầu và ông cảm động, Kể lể về
cảnh nghèo khổ của ông hồi nhỏ: bà mẹ góa, nấu cơm cho Khách trọ, còn ông thì làm thư
ký, sao khế ước cho một sở bảo hiểm Để kiếm mỗi ngày năm cắc. Cảnh nghèo khổ ám
ảnh ông ngày đ êm, làm ông lo sợ lắm và nhất quyết kiếm sao cho đủ số tiền để bà cụ khỏi
Cảnh vất vả không kể chết đó.
Thấy ông Adamson chăm chú nghe, ông hăng hái tả những đ êm thí nghiệm các Tấm
kính chụp hình, sau khi đã vất vả ngày ở phòng giấy, chỉ chợp mắt Được một chút trong
khi đợi các chất hóa học ngấm. Thành thử có lần Luôn hai mươi bảy giờ đồng hồ, ông
không có dịp thay quần áo.
Sau cùng ông nói:
"Lần du lịch cuối Cùng qua Nhật Bản, tôi có mua về một bộ ghế bày trong hành lang
nhà Tôi. Nhưng nắng giọi làm lở sơn, nên chính tay tôi phải sơn lại. Ông Có muốn biết tài
sơn ghế của tôi không? Trưa nay ông lại dùng bữa Với tôi, tôi chỉ cho ông coi".
Sau bữa ăn, ông Eatman dắt khách đi xem ghế. Ghế xấu chỉ đáng một đồng một Ghế,
nhưng ông Eatman là người đã kiếm được cả trăm triệu bạc, vinh Hạnh khoe những chiếc
ghế đó lắm, vì chính tay ông đã sơn nó.
Rốt cuộc, cái com măng ghế chín vạn mỹ kim đó ai được lãnh, chắc bạn Đã hiểu. Và
từ đó hai người thành cặp tri kỷ cho tới ông Eastman mất.
Cái ảo thuật của lời khen đó có nên dùng trong gia đình không? Tôi Tưởng không có nơi
nào người ta cần dùng nó mà cũng xao nhãng nó bằng Trong gia đình.
Bà ở nhà chắc có ít Nhiều tánh tốt, ít nhất hồi xưa ông cũng chỉ như vậy, nếu không,
sao ông cười bà? Nhưng đã bao lâu rồi ông chưa hề khen bà một lời? Từ Hồi nào ư?
Bà Dorothy Dix, nổi danh Về những câu chuyện hằng ngày, nói:
Chưa học nghệ thuật khen thì xin ông đừng lập gia đình. Trước khi cưới Bà, ông làm
vui bà là một sự lịch thiệp, sau khi cưới rồi, nó là một Sự cần thiết và một bảo đảm cho
hạnh phúc trong gia đình. Tình vợ chồng Không cần lòng thẳng thắn bằng sự khôn khéo
ngoại giao.
Nếu ông muốn mỗi bữa ăn thường là một bữa tiệc thì xin ông đừng bao Giờ chê bà nhà
là nấu nướng vụng, đừng bao giờ bực mình mà so sánh Những món của bà làm với những
món của cụ bà làm hồi xưa. Trái lại, Cứ khen không ngớt tài quản gia của bà, cứ khen
thẳng ngay rằng bà Hoàn toàn, đã duyên dáng mặn mà, đủ công ngôn dung hạnh lại còn là
Một nội trợ kiểu mẫu nữa. Cả những khi cơm khê, canh mặn, ông cũng Không nên phàn
nàn. Chỉ nên nói rằng bữa cơm lần đó không được nhận Lời khen đó, bà sẽ chẳng quản
công trong việc bếp nước. Phải khéo Léo, đừng khen bất ngờ quá cho bà khỏi nghi.
Nhưng chiều nay hay chiều mai, ông nên mau ít bông về biếu bà. Đừng nói Suông:
"Phải, việc đó nên làm", rồi để đó. Phải làm ngay đi. Và xin ông nhớ kèm thêm một nụ
cười với vài lời âu yếm. Nếu người chồng Nào cũng đối đãi với vợ cách đó thì đâu có
nhiều vụ ly dị như vậy?.
Bạn có muốn biết làm sao cho một người đ àn bà mê bạn không? Cái đó Mới tài! Không
phải bí quyết của tôi đâu, mà của bà Dorothy Dix. Một Lần bà phỏng vấn một anh chàng
nổi tiếng có nhiều vợ, đã chiếm được Trái tim và cả vốn liếng nữa của hai mươi ba người
đ àn bà. Tôi phải nói rằng Bà phỏng vấn anh chàng ấy ở trong khám. Khi bà hỏi anh ta làm
sao mà Dụ dỗ được nhiều đ àn bà như vậy thì anh ta đáp: "Thằng khờ nào mà Chẳng làm
được... Thì cứ khen họ cho họ nghe".
Thuật đó dùng đối với đ àn ông cũng có kết quả mỹ mãn. Disareli, một Trong những
nhà chính trị khôn khéo nhất đã nắm vận mạng cả đế quốc Anh, có lần nói: "Gặp một
người cứ nói với họ về chính thân họ, họ Sẽ nghe bạn hằng giờ".
Vậy muốn được Thiện cảm của người khác, xin bạn theo quy tắc thứ sáu:
Làm sao cho họ thấy cái quan trọng của họ.
Các bạn đọc tới đây đã nhiều rồi. Xin gấp sách lại. Gạt tàn thuốc Trong ống điếu đi.
Và ngay từ bây giờ người đầu tiên lại gần bạn cũng Đem thí nghiệm vào họ thuật khen đó
đi. Bạn sẽ thấy thật là thần hiệu.
1234
[Phần Trước] [Phần Kế]