logo

Cẩm nang an toàn sức khỏe

Viêm mí mắt là trạng viêm mãn tính của bờ mi, thuờng do vi trùng gây ra. Biểu hiện của viêm mí mắt: chắp, lẹo, đỏ mắt tái đi tái lại, khô mắt thứ phát, kích thích mắt mãn tính.Cẩm nAng An toàn sức khỏe là tập hợp hàng trăm bài báo chọn lọc từ chuyên mục An toàn sức khỏe Báo Sài Gòn giải phóng. Nó mAng đến cho bạn kiến thức tổng thể trong việc giữ gìn sức khỏe...


MỤC LỤC


  1. CHƯƠNG I CÁC BỆNH MẮT.
  2. CHƯƠNG 2 BỆNH TAI MŨI HỌNG...
  3. CHƯƠNG 3: BỆNH RĂNG MIỆNG
  4. CHƯƠNG 4 BỆNH DA VÀ TÓC
  5. CHƯƠNG 5 CÁC BỆNH XƯƠNG KHỚP .
  6. CHƯƠNG 6 CÁC BỆNH CỦA HỆ TUẦN HOÀN
  7. CHƯƠNG 7 BỆNH GAN
  8. CHƯƠNG 8 LAO VÀ CÁC BỆNH HỆ HÔ HẮP
  9. CHƯƠNG 9 CÁC BỆNH ĐƯỜNG TIẾT NIỆU
  10. CHƯƠNG 10 CÁC BỆNH ĐƯỜNG TIÊU HOÁ
  11. CHƯƠNG 11 CÁC LOẠI SỐT THÔNG THƯỜNG..
  12. CHƯƠNG 19 PHÒNG VÀ TRỊ BỆNH UNG THƯ..


CHƯƠNG I CÁC BỆNH MẮT.

Viêm mí mắt.


Là tình trạng viêm mạn tính của bờ mi, thường do vi trùng gây ra. Biểu hiện của viêm mí mắt: chắp, lẹo, đỏ mắt tái đi tái lại, khô mắt thứ phát, kích thích mắt mạn tính. Viêm mí mắt có thể gây những biến chứng: nhiễm trùng giác mạc, lông mi mọc lệch (lông xiêu), quặm (cụp mí) do sẹo (sẹo ở bờ mí mắt làm cho mí mắt xoay vào trong). Có thể điều trị viêm mí mắt bằng cách lau mắt hằng ngày, bôi thuốc mỡ kháng sinh tại chỗ.

Phương pháp lau chùi mắt: Đắp gạc nóng trên mí mắt trong 5 phút; chùi bờ mí bằng tampon hoặc một khăn mềm nhúng vào xà phòng nhẹ (như xà phòng trẻ em của Johnson). Lặp lại đấp gạc nóng: Trong trường hợp viêm bờ mí nặng, có thể cần phải chùi mí mắt 3 lần/ngày.


Màng và mộng thịt ở mắt

Màng che ở mắt (từ dân gian thường dùng) thực chất là sẹo của giác mạc - phần tương ứng với lòng đen. Bình thường, giác mạc phải trong suốt thì mắt mới nhìn thấy rõ.

Giác mạc trong suốt nhờ được cấu tạo bởi các tế báo đặc biệt. Khi giác mạc bị viêm loét phá hỏng tạo thành sẹo, các tế bào trong suốt được các tế bào sợi (không trong suốt) thay thế. Sẹo đục giác mạc to hay nhỏ, dày hay mỏng là do viêm loét nhiêu hay ít. Thị lực của mắt sụt nhiều hay ít là tùy thuộc sẹo đục dày hay mỏng, nằm ở trung tâm hay vòng ngoài của giác mạc.

Nếu sẹo dày ở trung tâm là thị lực sụt nhiều, cách điều trị duy nhất là ghép giác mạc. Các bác sĩ sẽ lấy giác mạc của người chết, thay vào chỗ sẹo đục. Hiện ở nước ta, việc ghép giác mạc chưa được phát triển lắm.

Để phòng ngửa sẹo đục giác mạc, cần phòng ngửa bệnh viêm loét giác mạc. Bệnh này do vi khuẩn, vi nấm gây ra, chúng xâm nhập sau các chấn thương hoặc do các virus. Khi bị chấn thương mắt hoặc bị viêm loét giác mạc, nên đến các cơ sở chuyên khoa mắt để trị không nên tự ý mua thuốc nhỏ. Nếu dùng thuốc có chứa chất corticoid như Dexacol, Ñeodex, Polydexan, Cebedexacol, Spersadex, Maxitrol, Polydexa, bệnh sẽ nặng hơn.

Sẹo giác mạc nằm ở lòng đen, còn mộng thịt là một tổ chức xơ có mạch máu bò lên giác mạc từ lòng trắng. Mộng thịt dễ điều trị hơn sẹo đục nhưng sau khi cắt bỏ, mộng thịt rất hay tái phát dày hơn, to hơn. Chỉ nên cắt bỏ mộng thịt khi nào nó xâm lấn nhiều vào trung tâm giác mạc. Bệnh nhân lớn tuổi thì tỷ lệ tái phát thấp

DMCA.com Protection Status Copyright by webtailieu.net