CAÙC LEÄNH BIEÁN HÌNH TRONG 3D CAÙC LEÄNH BIEÁN HÌNH TRONG 3D
1. Leänh ROTATE 3D Doøng leänh
Select objects: Specify opposite corner: 1 found
Coâng duïng: Duøng ñeå quay ñoái töôïng solid, wrieframe,
Choïn ñoái töôïng caàn quay
surfaces
Caùch goïi leänh: Specify first point on axis or define axis by
[Object/Last/View/Xaxis/Yaxis/Zaxis/2points]:
Modify\3D operation> rotate3D
Choïn ñieåm thöù nhaát laøm truïc
Rotate3d
Specify second point on axis:
Choïn ñieåm thöù 2 ñeå taïo thaønh truïc
Specify rotation angle or [Reference]: 45
Nhaäp giaù trò goùc quay
CAÙC LEÄNH BIEÁN HÌNH TRONG 3D CAÙC LEÄNH BIEÁN HÌNH TRONG 3D
Ví duï Quay theo truïc Caùc löïa choïn
ñaõ choïn goùc 90
Last: Sö söû duïng löïa choïn naøy thì ta quay caùc ñoái töôïng
Ñieåm thöù nhaát
quanh truïc quay cuûa leänh Rotate 3D tröôùc ñoù.
laøm truïc
View: Truïc quay laø ñöôøng thaúng vuoâng goùc vôùi maøn
hình.
Xaxis/Yaxis/Zaxis. Truïc quay laø caùc truïc X, Y, Z vaø ñi
qua ñieåm maø ta xaùc ñònh taïi doøng nhaéc.
Specify a point on the Z axis :
Ñieåm thöù hai (xaùc ñònh ñieåm maø truïc quay ñi qua)
laøm truïc
1
CAÙC LEÄNH BIEÁN HÌNH TRONG 3D CAÙC LEÄNH BIEÁN HÌNH TRONG 3D
2. Leänh Mirror 3D
Coâng duïng: Duøng ñeå taïo caùc ñoái töôïng ñoái xöùng
Caùch goïi leänh:
Modify\3D operation> Mirror3d
Mirror3D
Quay theo
truïc Y 90 ñoä
CAÙC LEÄNH BIEÁN HÌNH TRONG 3D CAÙC LEÄNH BIEÁN HÌNH TRONG 3D
Doøng leänh
Select objects: 1 found Ñieåm thöù
Choïn ñoái töôïng nhaát
Ñieåm thöù 2
Specify first point of mirror plane (3 points) or
[Object/Last/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/3points]
Chonï ñieåm thöù nhaát laøm maët phaúng
Specify second point on mirror plane:
Choïn ñieåm thöù 2 laøm maët phaúng
Specify third point on mirror plane:
Chonï ñieåm thöù 3 laøm maët phaúng Ñieåm thöù 3
Delete source objects? [Yes/No] :
Coù xoùa hình goác hay khoâng
2
CAÙC LEÄNH BIEÁN HÌNH TRONG 3D CAÙC LEÄNH BIEÁN HÌNH TRONG 3D
Caùc löïa choïn Neáu chuùng ta löïa choïn maët ñoái xöùng song song vôùi caùc
3 Point: Maët phaúng ñoái xöøng ñöôïc xaùc ñònh qua ba maët phaúng XY, YZ, ZX Seõ xuaát hieän doøng leänh
ñieåm: Specify point on ZX plane
Object: Maët phaúng ñoái xöùng laø maët phaúng chöùa ñoái Xaùc ñònh toïa ñoä ñieåm maø maët ñoái xöùng seõ ñi qua
töôïng ñöôïc choïn:
Last: söõ duïng laïi maët phaúng ñoái xöøng cuûa leänh Mirror
tröôùc ñoù.
Zaxis: maët phaúng ñoái xöùng laø maët phaúng XY vuoâng goùc
vôùi truïc Z maø ta seõ xaùc
XY, YZ, ZX: Maët phaúng ñoái xöùng song song vôùi maët Maët ñoái
phaúng XY (hoaëc YZ, ZX) xöùng laø zx
CAÙC LEÄNH BIEÁN HÌNH TRONG 3D CAÙC LEÄNH BIEÁN HÌNH TRONG 3D
2. Leänh 3D Array Doøng leänh Array theo hình chöõ nhaät
Select objects: 1 found
Caùch goïi leänh: Enter the type of array [Rectangular/Polar] :
Modify\3D operation> Array Enter the number of rows (---) : 2 (soá caùc haøng)
Enter the number of columns (|||) : 3 (soá caùc coät)
3DArray
Enter the number of levels (...) : 2 (soá caùc lôùp)
Array theo hình chöõ nhaät Specify the distance between rows (---): 100
Array theo voøng troøn (nhaäp khoaûng caùch giöõa caùc haøng)
Specify the distance between columns (|||): 100
(nhaäp khoaûng caùch giöõa caùc coät)
Specify the distance between levels (...): 300
(nhaäp khoaûng caùch giöõa caùc lôùp)
3
CAÙC LEÄNH BIEÁN HÌNH TRONG 3D CAÙC LEÄNH BIEÁN HÌNH TRONG 3D
Array theo voøng troøn
Enter the number of items in the array: 12
Soá löôïng caàn Array
Specify the angle to fill (+=ccw, -=cw) :
Goùc quay laø bao nhieâu
Rotate arrayed objects? [Yes/No] :
Coù xoay ñoái töôïng hay khoâng
Specify center point of array:
Xaùc ñònh taâm quay
pecify second point on axis of rotation:
Choïn ñieåm thöù hai ñeå xaùc ñònh trucï quay
CAÙC LEÄNH BIEÁN HÌNH TRONG 3D CAÙC LEÄNH BIEÁN HÌNH TRONG 3D
Ví duï
Truïc quay 3D array vôùi 8
Solid sau khi tröø
ñoái töôïng
4
Baøi taäp ví duï
5