logo

Rủi ro trong đầu tư

Có thể hiểu rủi ro là yếu tố không chắc chắn đối với công việc mà chúng ta tiến hành. Dù có muốn hay không hầu hết những điều bạn làm đều có rủi ro. Hoạt động đầu tư cũng vậy. Trước khi quyết định đầu tư, bạn nên tìm hiểu mức độ rủi ro của từng loại công cụ đầu tư khác nhau.


Rủi ro được phân chia thành hai loại: Rủi ro hệ thống (systematic risk) và rủi ro phi hệ thống (nonsystematic risk). Để hiểu rõ hơn các loại rủi ro này chúng ta xem xét ví dụ sau: Giả sử danh mục đầu tư của một nhà đầu tư chỉ bao gồm chứng khoán DPM. Có hai nguồn rủi ro có thể ảnh hưởng đến lợi tức trên cổ phiếu DPM. Thứ nhất: rủi ro bắt nguồn từ những thay đổi trong các yếu tố vĩ mô như lạm phát, lãi suất, chu kỳ kinh doanh… Đây được gọi là rủi ro hệ thống. Sự thay đổi này ảnh hưởng đến hầu hết tất cả các chứng khoán. Ngoài ra, cổ phiếu DPM còn chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố thuộc về bản thân công ty DPM. Rủi ro này được gọi là rủi ro phi hệ thống. Sự thay đổi của các yếu tố thuộc bản thân công ty DPM chỉ có ảnh hưởng đến riêng công ty DPM. 

Rủi ro riêng của tài sản còn được gọi là rủi ro có thể đa dạng hóa (Diversifiable risk). Tuy nhiên, rủi ro của danh mục đầu tư cũng chỉ có thể giảm đến một mức độ nào đó. Phần rủi ro còn lại này chính là rủi ro hệ thống. Rủi ro này tác động đến tất cả các chứng khoán và không thể giảm thiểu bằng cách đa dạng hóa (Nondiversifiable risk). 


DMCA.com Protection Status Copyright by webtailieu.net