logo

CHƯƠNG I : CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH


CHƯƠNG I : CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Câu 1: Làm rỏ quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh. Trả lời: 1. Thời kì trước năm 1911: hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng cứu nước Quá trình hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng sâu sắc bởi nhiều yếu tố: + Trong gia đình: thân sinh của Người là một nhà nho cấp tiến có lòng yêu nước, thương dân sâu sắc những đều học được từ cha Hồ Chí Minh nâng lên thành tư tưởng cốt lỏi trong đường lối chính trị của mình. Ngoài ra tư tưởng của Người cũng bị ảnh hưởng nhiều từ người mẹ nhân hậu, đảm đang chan hòa với mọi người. Mối quan hệ anh chị em trong gia đình cũng ảnh hưởng không nhỏ đến lòng yêu nước thương nòi của Hồ Chí Minh. + Quê hương: Nghệ Tĩnh là một vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lao động, yêu nước, đấu tranh chống giặc ngoại xâm…nơi đây đã sản sinh ra biết bao anh hùng danh tiếng như: Mai Thúc Loan, Đặng Dung…các vị yêu nước thời cận đại như: Phan Bội Châu, Phan Đình Phùng… + Từ thưở bé Người đã tận mắt nhìn thấy cuộc sống khốn khổ, bị chèn ép đến cùng cực của đồng bào. Người đã tận mắt nhìn thấy tội ác của thực dân Pháp và sự ươn hèn của triều Nam cùng với sự thất bại của các vị tiền bối đương thời … + Phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, quê hương với sự nhảy cảm đặc biệt về chính trị của mình, Hồ Chí Minh sớm nhận ra được hạn chế của những người đi trước. Người nhận thức được” nguồn gốc những đau khổ và áp bức dân tộc là ở ngay tại chính quốc “ở nước đế quốc đang thống trị dân tộc ta cùng với việc phê phán hành động cầu viện Nhật, Người đã định ra cho mình một hướng mới. 2. Thời kì từ năm 1911-1920: Tìm thấy con đường cứu nước, giải phóng dân tộc. Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước, trước tiên Người đến nước Pháp, nơi đã sản sinh ra tư tưởng tự do, bình đẳng, bác ái; tiếp tục đến nhiều nước ở châu Âu, châu Phi, châu Mỹ, sống và hoạt động với những người bị áp bức ở phưng Đông và những người làm thuê ở phương Tây. Người đã khảo sát, tìm hiểu cuộc cách mạng Pháp, cách mạng Mỹ, tham gia Đảng Xã Hội Pháp, tìm hiểu Cách mạng Tháng Mười Nga, học tập và đã tìm đến chủ nghĩa Lênin, tham dự Đại hội Tua, đứng về Quốc tế cộng sản, tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp. Đây là thời kì Hồ Chí Minh đã có sự chuyển biến vượt bậc về tư tưởng; từ giác ngộ chủ nghĩa dân tộc tiến lên giác ngộ chủ nghĩa Mác-Lênin, từ một chiến sĩ chống thực dân thành một chiến sĩ cộng sản Việt Nam. Đây là một bước chuyển biến cơ bản về tư tưởng cứu nước của Hồ Chí Minh: “muốn cứu và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”. 3. Thời kì từ năm 1921-1930: Hình thành cơ bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam Trong giai đoạn từ 1921 đến 1930, Nguyễn Ái Quốc có những hoạt động thực tiễn và hoạt động lý luận hết sức phong phú, sôi nổi trên địa bàn pháp, Trung Quốc, Thái Lan. Trong giai đoạn này, tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam đã hình thành về cơ bản. Người viết nhiều bài báo tố cáo thực dân, đề cập đến mối quan hệ mật thiết giữa cách mạng thuộc địa và cách mạng vô sản ở chính quốc, khẳng định cách mạng thuộc địa là một bộ phận của cách mạng vô sản thế giới.Những tác phẩm có tính chất lý luận như Bản án chế độ thực dân Pháp (1925), Đường cách mệnh (1927), Cương lĩnh đầu tiên của Đảng (1930) chứa đựng nội dung căn bản sau: + Bản chất của chủ nghĩa thực dân là “ăn cướp” và “giết người”. Vì vậy, chủ nghĩa thực dân là kẻ thù chung của của các dân tộc thuộc địa, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. + Cách mạng giải phóng dân tộc trong thời đại mới phải đi theo con đường cách mạng vô sản và là một bộ phận của thế giới. Giải phóng dân tộc phải gắn liền với giải phóng nhân dân lao động, giải phóng giai cấp công nhân. + Cách mạng giải phóng dân tộc ở thuộc địa và cách mạng vô sản ở chính quốc có mối quan hệ khăng khít với nhau, nhưng không phụ thuộc vào nhau. + Cách mạng thuộc địa trước hết là một cuộc “dân tộc cách mệnh”, đánh đuổi bọn ngoại xâm, giành độc lập, tự do. + Ở một nước nông nghiệp lạc hậu, nông dân là lực lượng đông đảo nhất trong xã hội, bị đế quốc, phong kiến bóc lột nặng nề. vì vậy cách mạng giải phóng dân tộc muốn giành được thắng lơi cần phải thu phục, lôi cuốn được nông dân đi theo, cần xây dựng khối liên minh công nông đi theo. + Cách mạng muốn thành công trước hết phải có Đảng lãnh đạo. Đảng phải theo chủ nghĩa Mác-Lênin và phải có một đội ngủ cán bộ sẵn sàng chiến đấu vì lý tưởng của Đảng, vì lợi ích và sự tồn vong của dân tộc, vì lý tưởng giải phóng giai cấp công nhân và nhân loại +Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân chứ không phải của một vài người. Vì vậy, cần phải tập hợp giác ngộ và từng bước tồ chúc quần chúng đấu tranh từ thấp lên cao. 4. Thời kì từ 1930-1945: Vượt qua thử thách, kiên trì giữ vững lập trường cách mạng Vào cuối nhũng năm 20, đầu năm 30 của thế kỉ XX, Quốc tế cộng sản bị chi phối nặng bởi khuynh hướng “tả”. Khuynh hướng này đã tác động trực tiếp vào cách mạng Việt Nam. Từ ngày 14 đến 31-10-1930 Hội nghị ban chấp hành trung ương Đảng quyết định đổi tên Đảng thành Đảng Cộng Sản Đông Dương,chỉ trích và phê phán đường lối của Nguyễn Ái Quốc đưa ra trong Chánh cương vắn tắt và Sách lược vắn tắt đã phạm những sai lầm chính trị rất “nguy hiểm” vì “chỉ lo phản đế, mà quên mất lợi ích giai cấp đấu tranh”. Trên cơ sở xác định chính xác con đường cần phải đi của cách mạng Việt Nam, Nguyễn Ái Quốc đã kiên trì bảo vệ quan diểm của mình về vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp, về cách mạng giải phóng dân tộc thuộc địa và cách mạng vô sản, chống lại những biểu hiện “tả” khuynh và biệt phái trong Đảng. Thực tiễn đã chứng minh quan điểm của Người là đúng. Tháng 7-1935, Đại hội VII Quốc tế Cộng Sản đã phê phán khuynh hướng “tả”trong phong trào cộng sản quốc tế, chủ trương mở rộng mặt trận dân tộc thống nhất vì hòa bình, chống chủ nghĩa phátxit. Như vậy là sau quá trình thực hành cách mạng, cọ xát với thực tiễn, vấn đề phân hóa kẻ thù, tranh thủ bạn đồng minh…đã trở lại với Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt của Nguyễn Ái Quốc. Đó là cơ sở để Đảng ta chuyển hướng đấu tranh trong thời kì 1936-1939, thành lập Mặt trận nhân dân phản đế Đông Dương và từ năm 1939 đặt vấn đề dân tộc lên hàng đầu. Trước khi về nước, trong thời gian còn hoạt động ở nước ngoài, Nguyễn Ái Quốc vẫn luôn luôn theo dõi tình hình trong nước, kịp thời có những chỉ đạo để cách mạng Việt Nam tiếp tục tiến lên. Khi tình hình thế giới có những biến động mới, Người đã chủ động đề nghị Quốc tế Cộng Sản cho về nước hoạt động. Người yêu cầu “đừng để tôi sống quá lâu trong tình trạng không hoạt động và giống như là sống ở bên cạnh, ở bên ngoài của Đảng. Ngày 28-1-1941, sau 30 năm hoạt động ở nước ngoài, Nguyễn Ái Quốc trở về Tổ quốc. Tại Hội nghị Trung ương lần thứ tám họp tại Pác Pó dưới sự chủ trì của Nguyễn Ái Quốc, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Đông Dương đã hoàn chỉnh việc chuyển hướng chiến lược của cách mạng Việt Nam. Trong bản Tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh các quyền cơ bản của các dân tộc trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bản tuyên ngôn nêu rõ: “tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống,quyền sung sướng và quyền tự do”. “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do độc lập ấy”. Thắng lợi của Cách mạng Thánh Tám năm 1945 với sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là thắng lợi của chủ nghĩa Mác-Lênin được vận dụng, phát triển ngày càng sát đúng với hoàn cảnh Việt Nam, là thắng lợi của tư tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội của Hồ Chí Minh. 5. Thời kì từ 1945-1969: Tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển, hoàn thiện Ngày 23-9-1945 Pháp núp sau quân đội Anh gây hấn ở Nam Bộ. Ở miền Bắc, hơn 20 vạn quân Tưởng kéo vào nhằm thực hiện âm mưu tiêu diệt Đảng ta, bóp chết nước Viêt Nam Dân chủ Cộng hòa non trẻ. Người chủ trương củng cố chính quyền non trẻ, đẩy lùi giặc dốt, khắc phục nạn tai chính thiếu hụt. Về đối ngoại, Người vận dụng sách lược khôn khéo, mềm dẻo thêm bạn, bớt thù, “dĩ bất biến ứng vạn biến”, tranh thủ thời gian để chuẩn bị thế và lực cho kháng chiến lâu dài. Ngày 19-12-1946, với tư thế sẵn sàng và lòng tin sắt đá vào cuộc kháng chiến trường ky, gian khổ nhưng nhất định thắng lợi, Hồ Chí Minh đã phát động cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp. Người đề ra đường lối vừa kháng chiến vừa kiến quốc, thực hiện kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kì, tự lực cánh sinh. Người chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng cán bộ, đấu tranh chống tệ quan liêu, mệnh lệnh, xây dựng đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, phát động phong trào thi đua ái quốc. Năm 1951, Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã triệu tập Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng, đưa Đảng ra hoạt động công khai với tên Đảng Lao động Việt Nam. Đại hội cũng thông qua Cương lĩnh và Điều lệ mới của Đảng, đề ra chủ trương, đường lối đúng đắn, giải quyết tốt mối quan hệ giữa dân tộc và giai cấp, nhằm động viên toàn Đảng, toàn quân toàn dân ta kháng chiến chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn. Năm 1954, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Chủ Tịch Hồ Chí Minh, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân ta đã kết thúc thắng lợi. Sau Hiệp định Giơnevơ năm 1954, miền Bắc hoàn toàn giải phóng nhưng đất nước dẫn bị chia cắt bởi âm mưu gây chiến và xâm lược của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai. Hồ Chí Minh cùng với Trung ương Đảng đã sớm xác định kẻ thù chính của nhân dân Việt Nam, đề ra cho mỗi miền Nam, Bắc Việt Nam một nhiệm vụ chiến lược khác nhau, xếp cách mạng miền Bắc vào phạm trù cách mạng xã hội chủ nghĩa còn cách mạng miền Nam thuộc phạm trù cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân. Xuất phát từ thực tiễn, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng nước ta tư tưởng Hồ Chí Minh về nhiều vấn đề đã tiếp tục được bổ sung và phát triển, hợp thành một hệ thống những quan điểm lý luận về cách mạng Việt Nam. Đó là tư tưởng về chủ nghĩa xã hội và con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội; tư tưởng về Nhà nước của dân, do dân, vì dân; tư tưởng và chiến lược về con người; tư tưởng về Đảng Cộng sản và xây dựng Đảng với tư cách là Đảng cầm quyền… Câu 2: Nêu những giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh? TRẢ LỜI: Những giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm những nội dung sau đây a. Tư tưởng Hồ Chí Minh soi sàng con đường giải phóng dân tộc và phát triển dân tộc:  Tài sản tinh thần vô giá của dân tộc Việt Nam: Tư tưởng Hồ Chí Minh là sản phẩm của dân tộc và thời đại, nó trường tồn bất diệt, và là tài sản vô giá của dân tộc ta. Tính sáng tạo của Tư tưởng Hồ Chí Minh được thể hiện ở chổ: trung thành với những nguyên lý phổ biến của chủ nghĩa Mác – Lê nin, đồng thời khi nghiên cứu, vận dụng những nguyên lý đó, Hồ Chí Minh đã mạnh dạn loại bỏ những gì không thích kết hợp điều kiện cụ thể của nước ta, dám đề xuất những vấn đề mới do thực tiễn đặt ra và giải quyết một cách linh hoạt, khoa học, hiệu quả. Nét đặc sắc nhất trong Tư tưởng Hồ Chí Minh là những vấn đề xung quanh việc giải phóng dân tộc và định hướng cho sự phát triền của dân tộc. Tư tưởng của Người gắn liền với chũ nghĩa Mác – Lênin và thực tiễn Cách mạng nước ta. Đây vừa phản ánh quy luật khách quan của sự nghiệp đấu tranh giải phóng trong thời đại Cách mạng vô sản, vừa phản ánh mối quan hệ khắng khít giữa mục tiêu giải phóng dân tộc với mục tiêu giải phóng giai cấp và giải phóng con người.  Nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Cách mạng Việt Nam: Tư tưởng Hồ Chí Minh soi đường cho Đảng ta và nhân dân trên con đường thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh, Tư tưởng Hồ Minh trở thành ngọn cờ dẫn dắt Cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng vững chắc để Đảng ta vạch ra đường lối Cách mạng đúng đắn, là sợi chỉ đỏ dẫn đường cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đi tới thắng lợi. Tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi sống với chúng ta, ngày càng tỏa sáng, chiếm lĩnh trái tim, khối óc của hàng triệu con người. b. Tư tưởng Hồ Chí Minh với sự nghiệp phát triển thế giới:  Phản ánh khát vọng thời đại: Hồ Chí Minh là nhận vật lịch sử vĩ đại không chỉ của dân tộc mà còn là sản phẩm của nhân loại tiến bộ. Người đã có những cống hiến xuất sắc về lý luận Cách mạng giải phóng dân tộc thuộc địa dưới ánh sáng của Lê nin. Người chỉ rõ tầm quan trọng đặc biệt của độc lập dân tộc, hình thành hệ thống các luận điểm chính xác và đúng đắn về vấn đề dân tộc và Cách mạng giải phóng dân tộc và thuộc địa. Việc xác định đúng đắn những vấn đề cơ bản của Cách mạng Việt Nam trong tư tưởng Hồ Chí Minh có giá trị to lớn về mặt lý và đang trở thành hiện thực của nhiều vấn đề quốc tế hiện nay.  Tìm ra biện pháp đấu tranh giải phóng loài người: Hồ Chí Minh giải quyết đúng đắn vấn đề “Làm thế nào để giải phóng các dân tộc thuộc địa”. Người đã xác định chủ nghĩa đế quốc là kẻ thù lớn nhất của các dân tộc bị áp bức, để chiến thắng chủ nghĩa đế quốc cần thực hiện “đại đoàn kết, đại hòa hợp”. Đây là đóng góp to lớn của Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh đã đề ra đường lối chiến lược, sách lược và phương pháp Cách mạng đúng đắn cho sự nghiệp giải cứu và giải phóng dân tộc Việt Nam. Tư tưởng Hồ Chí Minh đã, đang và sẽ mãi mãi là chân lý sáng ngời góp phần vào sự kiến tạo và phát triển của nhân loại.  Cổ vũ các dân tộc đấn tranh vì mục tiêu cao cả: Hồ Chí Minh là vị anh hùng dân tộc vĩ đại, người thầy thiên tài của Cách mạng Việt Nam, nhà hoạt động xuất sắc của phong trào công nhân quốc tế. Hồ Chí Minh đã làm sống lại giá trị tinh thần của dân tộc Việt Nam, xóa bỏ mọi hình thức áp bức, bóc lột và xây dựng chủ nghĩa xã hội trên phạm vi cả nước. Tuy Người đã mất nhưng “Tư tưởng chỉ đạo của Người vẫn mãi mãi còn soi sáng cuộc đấu tranh cho tới khi tất cả bọn xâm lược và bọn áp bức bị đánh bại hoàn toàn (Trích diện văn của Tổng thống nước Cộng hòa thống nhất Tadania Giuliut Nierere).
DMCA.com Protection Status Copyright by webtailieu.net