Bố cục ảnh, những điều nên biết
Các quy tắc, định luật... chỉ giúp cho chúng ta chụp được tấm ảnh hài hoà, đúng
sáng... chứ không phải là tất cả để cho ta một bức ảnh đẹp,độc đáo... Nhiều nhà nhiếp
ảnh ủng hộ cho sự sáng tạo, họ ví von những quy tắc, định luật... giống như cái xe để
tập đi. Khi chúng ta biết đi rồi mà lúc nào cũng khư khư bám vào nó thì chẳng khác
nào người chưa biết đi vậy.
A.Năm công thức kinh điển của bố cục:
1.Không bao giờ đặt chủ đề vào giữa tâm bức ảnh
2.Mọi bức ảnh chỉ có một và một điểm mạnh duy nhất
3.Đường cong chữ S là một trong những thủ pháp bố cục được ưa chuộng
nhất
4.Luôn luôn dẫn ánh mắt của người xem đi vào bên trong hình ảnh
5.Đường chân trời không bao giờ cắt ngang chính giữa mà luôn nằm ở một
phần ba phía trên hoặc phía dưới.
Ví dụ về đường chân trời cắt ngang chính giữa, nhìn rất lủng củng:
Đường cong hình chữ S
Nguồn gốc, sự kỳ diệu về "Tỷ lệ vàng"
Khái niệm Con số Vàng
Chúng ta hãy quan tâm đến ba con số đầu tiên là 1,2 và 3 (hay được người Á
Ðông chú ý đến). Ngoài số 1 là đơn vị, thường cùng để chỉ một ngôi vị chí tôn, người
ta hay dùng số 2 để chỉ Ðất và số 3 để chỉ Trời. Căn nhà Việt Nam khi xưa thường cất
có 3 gian, 2 chái, bao gồm có sân hoa ở giữa. Như thế có nghĩa là thuận hòa được cả
Trời và Ðất. Về kích thước thành hình chữ nhật, người ta thường dùng khuôn khổ cho
khung cửa khi xây cất nhà, hay kích thước lá cờ biểu tượng cho quốc gia, theo tỷ số
3/2, nghĩa là nếu lấy chiều ngang là 2, thì chiều dài phải là 3 đơn vị. Hình chữ nhật mà
có cạnh theo tỷ số 3/2 = 1,5 thường được coi như là một hình đẹp mắt. Chính vì vậy
không phải ngẫu nhiên thẻ ATM, lá cờ các quốc gia trên thế giới hay cả khung hình
của nhiều bức ảnh... có nhiều nét tương tự tỷ lệ này.
Sự thực, tỷ số lý tưởng nhất về phương diện mỹ thuật, lại là một số vô tỷ, nghĩa
là không bằng tỷ số của hai số nguyên nào. Số này gọi là số vàng, biểu ký bằng mẫu tự
Hy Lạp là : Ф = 1,618033... đã được biết đến và được áp dụng trong sự kiến thiết dinh
thự cách đây 25 thế kỷ.
Vào thế kỷ thứ 13, một trong những nhà số học của thời Trung Cổ này là
Leonardo da Pisa (1175-1250) và được gọi tên là Fibonacci, theo tiếng Ý có nghĩa là
"Con trai của ông Bonacci". Toán học ở thời đại này thì thực ra không tạo được nhiều
điều đặc biệt để lưu lại hậu thế, nhưng tình cờ Fibonacci lại tìm ra được một số liệt,
tức là một giẫy số, khá trùng hợp với sự cấu trúc của tạo vật như sau : 0, 1, 1, 2, 3, 5,
8, 13, 21, 34, 55, 89, 144... (Số sau bằng tổng của hai số trước nó, cái dãy này đã có
trong trương trình thi Olympia của VTV3)
Muốn biết số liệt này thì bắt đầu bởi số 0 và số 1, rồi kể từ số hạng thứ ba trở
đi, mỗi số hạng lại bằng tổng số của hai số hạng đứng trước. Bạn đọc có thể coi số liệt
ở trên để kiểm lại định luật viết số liệt tôi vừa kể.
Liệt số này hay được gặp ở thiên nhiên. Nhiều nhà thảo mộc học đã tìm ra rằng
các cây hay nụ hoa nở trên một cành thường nẩy mầm theo số liệt Fibonacci. Muốn dễ
hiểu, ta lấy những số Fibonacci 3, 5, 8, 13 thì sẽ thấy là nhiều giống hoa đã chọn
những số này là số các cánh hoa. Một thí dụ đặc sắc nhất là sự bố trí các hạt trên mặt
hoa hướng dương, hay còn gọi là hoa quỳ (Tournesol) . Bác nào thích chụp hoa, cây
cảnh thử ngắm kỹ nhé, nó rất kỳ diệu đấy.
Những hạt trên mặt hoa được xếp theo những hình xoán ốc rất đặc biệt trong
toán học gọi là những hình xoắn ốc Logarit . Có những đường xoắn theo chiều kim
đồng hồ và những đường xoắn theo chiều ngược lại. Ðiều kỳ lạ là số đường xoắn
thuận và số đường xoắn nghịch không bằng nhau mà lại theo như số liệt Fibonacci.
Chẳng hạn hoa nhỏ có 13 đường xoắn theo chiều thuận và 21 đường xoắn theo chiều
nghịch. Hoa lớn có thể theo những số (34, 55) và ngươì ta cũng đã tìm được những
hoa thật lớn có số vòng thuận và nghịch theo liệt số Fibonacci (89, 144).
Một sự trùng hợp tự nhiên nưã là nếu ta lấy ba số liên tiếp trong số liệt số
Fibonacci rồi lấy tích số của hai số đầu và cuối rồi trừ đi bình phương của số ở giữa thì
sẽ được +1 hay -1. Tỷ dụ theo số liệt đã viết ở trên, ta thấy :
= 1 2.5 - 3
= - 1 3.8 - 5
= 1 5.13 - 8
= - 1 8.21 - 13
= 1 13.34 - 21
Ðiều huyền diệu nhất ở trong số liệt Fibonacci là "nếu gọi Fn là một số hạng
trong số liệt thì tỷ số hai số hạng liên tiếp, tức là tỷ số Fn + 1 . Fn sẽ dẫn đến một số
Phi (Hy Lạp) Ф mà các nhà toán học qua các thời đại đã đồng ý đặt tên là số vàng.
Theo số liệt viết ở trên ta tính những số hạng theo hai cột dưới đây :
3/2 = 1.500000
3/5 = 1.666667
8/5 = 1.600000
13/8 = 1.625000
21/13 = 1.615385
34/21 = 1.619048
55/34 = 1.617647
89/55 = 1.618182
144/89 = 1.617978
233/144 = 1.618056
Ф = 1.618033989...
Cứ tiếp tục mà tính ta sẽ thấy cột bên trái tỷ số tăng dần và tỷ số bên phải giảm
dần để cùng hội tụ lại một số Phi gọi là số vàng.
“Cũng như vấn đề đúng sáng, độ nét, chi tiết- đó cũng là những cái đầu
tiên tôi được học- nhưng thực tế một tấm ảnh có đủ những cái trên chưa chắc đã
đẹp, và một tấm ảnh đẹp chưa chắc đã cần tuân thủ nhưng nguyên tắc trên. Học,
hiểu và vận dụng. Biết bố cục, chụp đúng theo quy tắc về bố cục là khó- chụp
theo kiểu phá bố cục mà đẹp được mới là khó hơn.”
“Còn công thức kinh điển về bố cục hay Những nguyên tắc bố cục cổ điển (Tỷ
Lệ Vàng) nó vẫn tồn tại. Nó được lấy từ tỷ lệ vàng kinh điển của hội hoạ Phục Hưng
Ý. Chỉ có điều là trong diễn đàn có nhiều người mới cầm máy, mà viết về những
bài học đầu tiên của nhiếp ảnh thì chưa có nhiều, nên em viết để mọi người cùng
tham khảo, vận dung hoặc đơn thuần chỉ là biết. Bởi tỷ lệ vàng trong nhiếp ảnh đã
thống trị suốt thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Nó trở thành mục đích của nhiếp ảnh gia để
giành điểm hay đoạt giải. Hiện Việt nam cũng vấn còn nhiều quan điểm bênh vực về
nó? Bởi vậy không phải ngẫu nhiên Bà Abby Robinson ( nhiếp ảnh nữ người Mỹ) có
viết " Các nhiếp ảnh gia VN không những quan tâm nhiều đến sự cân bằng bố cục
mà còn khát khao điều đó. Vì vậy, nếu làm một phân tích nghiêm túc thì ta sẽ thấy
rõ sự hiện diện của bố trí các yếu tố hình ảnh theo tỷ lệ vàng trong mọi bức ảnh ở
đây", một nhận xét cần suy nghĩ cho nhiếp ảnh VN. Nó mới làm cho diễn đàn hấp dẫn
mọi đối tượng. Bác evaeva8404 đã học qua rồi, biết nhiều rồi thì nên chia sẻ cho mọi
người nhé!
Những nguyên tắc bố cục cổ điển (Tỷ Lệ Vàng)
- Đường chân trời ở 1/3 hoặc 2/3 chiều cao bức ảnh.
- Mỗi khuôn hình chỉ có một điểm mạnh.
- Điểm mạnh này không đặt giữa ảnh mà phải ở toạ độ 1/3 rộng x 1/3 cao.
- Hướng ánh mắt người xem từ ngoài vào trong bức ảnh.
- Tận dụng nét lượn chữ S nếu có trong bối cảnh.
Biết bố cục, chụp đúng theo quy tắc về bố cục là khó- chụp theo kiểu phá
bố cục mà đẹp được mới là khó hơn.”